221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
719544
4 năm nữa, Mỹ sẽ có Nữ Tổng thống
1
Article
null
4 năm nữa, Mỹ sẽ có Nữ Tổng thống
,

Dick Morris, một trong những cố vấn chủ chốt của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhận định, vào năm 2009 nước Mỹ sẽ có Nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

Soạn: AM 588062 gửi đến 996 để nhận ảnh này
2 ứng viên tương lai cho vị trí Tổng thống Mỹ.

Trong một cuốn sách mới xuất bản, Morris cho hay, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton có nhiều khả năng sẽ là nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Tuy nhiên, vẫn có một người có thể cản trở con đường dẫn tới phòng bầu dục của bà là Ngoại trưởng hiện nay Condoleezza Rice.

Trên thực tế, Rice là thách thức lớn nhất đối với sự thành công của Hillary Clinton. Ngoài sự ủng hộ của thành viên đảng Cộng hoà, Rice còn có khả năng lôi kéo các thành viên đảng Dân chủ, làm xói mòn nghiêm trọng nền tảng sự ủng hộ của cựu đệ nhất phu nhân Clinton.

Không chỉ có vậy, nữ ngoại trưởng còn lôi kéo được sự ủng hộ của các cử tri người Mỹ gốc Phi - vốn ủng hộ bà Clinton trong khi vẫn duy trì sự hậu thuẫn của các thành viên đảng Cộng hoà.

Với những lợi thế mà hai bên đang có, một cuộc xung đột chắc chắn là không thể tránh khỏi. Hai người phụ nữ đều tài giỏi, mỗi người ủng hộ một đảng khác nhau, cả hai đều là các ngôi sao của giới truyền thông và là các nữ lãnh đạo tài giỏi của thế kỷ 21. Cả Rice và Hillary Clinton đều là biểu tượng của những người tôn thờ họ.

Trên thực tế, hai người phụ nữ trên đều được xếp vào danh sách những phụ nữ quyền lực trên thế giới. Theo bình chọn của Forbes, Rice đứng vị trí thứ 1 và Hillary Clinton ở thứ 26. Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, hầu hết cử tri cho biết họ ủng hộ một phụ nữ làm Tổng thống. Theo kết quả thăm dò do tờ USA Today, hãng tin CNN và tổ chức Gallup Poll tiến hành hồi tháng 5, khoảng 70% dân Mỹ nói, sẽ bỏ phiếu bầu một phụ nữ làm Tổng thống trong cuộc bỏ phiếu vào 2008.

Hillary Clinton luôn muốn trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ. Ngay sau khi chồng bà đắc cử Tổng thống Mỹ năm 1992, những cố vấn thân cận của họ đã công khai thảo luận về kế hoạch giúp bà kế nhiệm Bill sau nhiệm kỳ 2 kết thúc. Mọi việc không diễn ra suôn xẻ nhưng cuộc chạy đua vào Thượng viện năm 2000 đã giúp Hillary có một nền tảng vững chắc để đưa thương hiệu Hillary lên cao và giúp bà khởi động cuộc đua trở lại Nhà Trắng.

Hillary Clinton không muốn một phụ nữ nào khác chiếm lấy chiếc ghế mà bà cho nó chỉ dành cho riêng mình. Tuy nhiên, điều trớ trêu là vị trí này cũng có thể được dành cho một người khác - đó là Rice. Ứng viên nữ Tổng thống đầu tiên do đảng Dân chủ đề cử chỉ có thể bị một nữ ứng viên do đảng Cộng hoà đề cử đánh bại. Cuộc đua giữa Hillary và Rice là sự cạnh tranh giữa đen và trắng, bắc và nam, Dân chủ và Cộng hoà, Kết hôn và độc thân, ngoại ô và trong thành phố, về chính sách trong và ngoài nước.

Liên quan tới vị trí Tổng thống Mỹ, từ nay sẽ còn rất nhiều câu hỏi mà chỉ tới 2008 mới có thể giải đáp. Nhưng với khả năng về hai nữ ứng viên Tổng thống, cử tri sẽ có thể làm nên một điều lịch sử.

  • M_Nguyễn (Theo Chinadaily, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,