221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
719978
Nhân chứng vụ giết hại Hariri bị bắt ở Paris
1
Article
null
Nhân chứng vụ giết hại Hariri bị bắt ở Paris
,

Mohammed Zohair Siddiq, một lính Syria đào ngũ từng bị trưởng nhóm điều tra LHQ Detlev Mehlis thẩm vấn, vừa bị các nhà chức trách Pháp bắt giữ ở Paris vì có liên quan tới vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri hồi tháng 2.

Soạn: AM 589464 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các nhà điều tra tiếp tục "đi tìm sự thật" xung quanh cái chết của cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri.

Pháp đã có động thái đầy ngạc nhiên trên sau khi ông Mehlis và công tố nhà nước Lebanon Saeed Mirza đưa ra lệnh chung về việc bắt giữ Siddiq.

Tuy nhiên, liệu kẻ đào ngũ này có bị dẫn độ sang Lebanon hay không giờ vẫn còn là một câu hỏi dù lệnh bắt giữ người đàn ông này được ban hành ở Beirut hôm 14/10.

Theo hãng tin France Presse, Siddiq sẽ bị một vị quan tòa Pháp xét hỏi một lần nữa trước khi có thể bị dẫn độ tới Lebanon.

Siddiq thường được báo chí Ảrập miêu tả là "Nhân chứng chính". Nhân chứng Chính ở đây được hiểu là kẻ cùng tham gia thực hiện một tội ác song đã quay lưng lại với "chiến hữu" của mình, tiết lộ vai trò của những người đó để "xin lỗi đất nước".

Vụ bắt giữ Siddiq dường như là lời "cự tuyệt" trước những tuyên bố của Syria rằng ông Mehlis đã chính trị hóa cuộc điều tra về cái chết của cựu Thủ tướng Hariri bằng cách sử dụng nhân chứng giả nhằm "chỉnh khung" chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad.

Báo Al Mustaqbal ở Beirut hôm qua đưa tin, Siddiq đã khai nhận với ủy ban điều tra của ông Mehlis rằng anh ta tận mắt chứng kiến vụ đánh bom kinh hoàng nhằm vào cựu Thủ tướng Hariri từ một khách sạn gần kề. "Anh ta nói anh ta có mặt tại hiện trường vụ việc ngay trước và sau khi xảy ra vụ ám sát".

Soạn: AM 589454 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiện trường vụ đánh bom ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Bảo an LHQ vừa thảo luận việc mở rộng cuộc điều tra về cái chết của Hariri nếu như báo cáo điều tra sắp tới không trả lời hết các câu hỏi còn bỏ ngỏ, một quan chức ngoại giao cho biết.

Rafik Hariri cùng 20 người khác đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe của ông ở thủ đô Beirut ngày 14/2. Sự kiện này gây chấn động dư luận và bị chính phủ nhiều nước lên án, trong đó có Việt Nam.

Các nhà điều tra LHQ cáo buộc Syria gây trở ngại cho quá trình "đi tìm sự thật" xung quanh cái chết của cựu Thủ tướng Hariri. Tuy nhiên, chính quyền Damascus bác bỏ lời cáo buộc này, đồng thời khẳng định họ không hề liên quan tới vụ việc.

  • Thanh Hảo (Theo ChinaDaily, AP)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,