221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
722524
Trung Quốc ghi sổ đen những thành phố ô nhiễm để phạt
1
Article
null
Trung Quốc ghi sổ đen những thành phố ô nhiễm để phạt
,

Một quan chức cấp cao thuộc Cục môi trường Trung Quốc cho biết chính phủ nước này sẽ lên danh sách đen những thành phố không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia và trừng phạt họ bằng cách gửi cảnh báo đến các nhà đầu tư.

Soạn: AM 596174 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một góc phố Thượng Hải.

"Danh sách này sẽ được công bố đều đặn để cảnh báo những thành phố có chất lượng không khí bị suy giảm", Zhang Lijun, Phó giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường quốc gia (SEPA), phát biểu tại một hội nghị chuyên đề về cải thiện chất lượng không khí trong khu vực với sự tham gia của hơn 100 quan chức chính phủ, các chuyên gia và doanh nhân đến từ Trung Quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu.

Ông này cho biết, như một "hình phạt", SEPA sẽ ban hành những cảnh báo về rủi ro để gửi tới các nhà đầu tư, những người đang xem xét rót vốn vào các thành phố thuộc danh sách đen trong vài năm liên tục. Bên cạnh đó, SEPA sẽ kiểm soát chặt chẽ bất cứ một dự án xây dựng tại những thành phố này.

Các thống kê chính thức cho thấy, 1/3 số thành phố của Trung Quốc đang bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Trong năm 2004, lượng SO2 phát ra trên toàn đất nước đã lên tới 26 triệu tấn, mức cao nhất thế giới, khiến khoảng 30% diện tích đất bị mưa acid tàn phá.

Ô nhiễm không khí gồm bụi, khói, mưa acid và các phần tử lơ lửng trên không... đang tạo ra mối đe dọa ngày càng lớn đối với sức khỏe con người, ông Zhang nhấn mạnh.

Soạn: AM 596176 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trung Quốc đang nỗ lực kiểm soát lượng khói thải từ ôtô.

Ông này dẫn lời một nguồn tin rằng nếu chất lượng không khí ở Trung Quốc đạt tiêu chuẩn quốc gia "tốt" hiện nay thì hơn 178.000 người sẽ không phải bỏ mạng vì các căn bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí hàng năm.

Phó giám đốc Zhang cảnh báo, nếu không áp dụng các biện pháp hiệu quả vào xử lý các vấn đề môi trường, sức khỏe người dân Trung Quốc sẽ đứng trước một nguy cơ lớn. Bên cạnh đó, sự phát triển về xã hội và môi trường cũng sẽ gặp nhiều trở ngại.

Để cải thiện chất lượng không khí, SEPA đang soạn thảo một chương trình ngăn chặn mưa acid và ô nhiễm SO2 trong 5 năm tới, tập trung vào kiểm soát lượng SO2 thải từ các nhà máy nhiệt điện.

SEPA cũng sẽ áp dụng các biện pháp khắt khe hơn trong việc kiểm soát lượng khí thải từ xe hơi vốn đang mỗi ngày một lớn. "Chúng tôi sẽ mở rộng sự hợp tác quốc tế về kiểm soát ô nhiễm không khí", ông Zhang nói.

  • Thanh Hảo (Theo Xinhua, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,