221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
729544
Thêm một luật sư trong vụ Saddam Hussen bị giết
1
Article
null
Thêm một luật sư trong vụ Saddam Hussen bị giết
,

Thêm một luật sư bào chữa cho các đồng phạm tại phiên toà xét xử cựu tổng thống Iraq, ông Saddam Hussen, đã bị bắn chết hôm qua 8/11 tại thủ đô Baghdad. Ngoài ra môt luật sư khác cũng bị thương nặng. Đây là vụ mưu sát thứ 2 trong vòng 1 tháng qua đối với các luật sư trong vụ Saddam.

Soạn: AM 613045 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Saddam Hussen trong phiên toà xét xử hôm 19/10.

Theo nguồn tin từ cảnh sát, ông Adel al-Zubeidi, người nhận bào chữa cho cựu phó tổng thống Iraq, ông Taha Yassin Ramadan, đã bị bắn chết và luật sư Thamir al-Khuzaie bị thương trong một cuộc phục kích tại khu vực Adil có đông người Sunni sinh sống.

Viên cảnh sát Khalid Hassan nói rằng 2 vị luật sư đang lái xe ôtô qua khu vực Adil lúc 12.45 (giờ địa phương) thì bị tấn công. Luật sư Al-Zubeidi cũng nhận bào chữa cho Abdullah Kazim Ruwayyid, một cựu quan chức cao cấp của đảng Baath của Saddam. Trong khi đó, vị luật sư bị thương Al-Khuzaie nhận bào chữa cho Barazan Ibrahim, người anh em của Saddam.

Ông Khalil al-Dulaimi, luật sư chính bào chữa cho Saddam, khi trả lời kênh truyền hình Al-Jazeera đã lên án chính quyền Iraq trong vụ tấn công này, nói rằng 3 kẻ bịt mặt có vũ trang đã sử dụng ôtô của chính phủ trong vụ ám sát. "Mục đích của các vụ tấn công có tổ chức này là nhằm đe doạ các luật sư nước ngoài và Ả rập. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, Liên Hiệp Quốc, cử uỷ ban điều tra tới Iraq để điều tra vụ này," ông al-Dulaimi nói.

Vị luật sư này cũng yêu cầu được chuyển phiên toà xét xử Saddam và các đồng phạm sang một nước trung lập vì lo sợ các vụ ám sát tiếp theo. Tuy nhiên, việc chuyển địa điểm ít khả năng xảy ra khi chính phủ một mực bác bỏ việc tổ chức phiên toà ở nước ngoài, yêu cầu rằng Saddam phải được người Iraq xét xử ở Iraq.

Saddam và 7 người khác bị kết tội thảm sát 143 người Shiite tại một ngôi làng ở Dujail, một thị trấn phía bắc của Baghdad năm 1982. Phiên toà được mở hôm 19/10, thu hút sự chú ý của dư luận Iraq và quốc tế nhưng sau đó đã bị hoãn lại tới ngày 28/11. Gần 1.500 luật sư với vai trò là các cố vấn tham gia vào phiên toà xét xử Saddam đứng đầu bởi luật sư Khalid al-Dulaimi và Abdel Haq Alani, 2 luật sư người Iraq đang sinh sống ở Anh.

Thi thể của Saadoun Janabi, luật sư của bị cáo cựu Chánh án Toà án Cách mạng Iraq, ông Awad Hamad al-Bandar, được tìm thấy tại Baghdad với một viên đạn bắn vào đầu. Vụ việc này làm dấy lên những lời kêu gọi chính quyền bảo vệ an toàn cho luật sư chính của Saddam Hussein là ông Khalil al-Dulaimi.

Hôm khai mạc phiên toà ngày 19/10, cựu lãnh đạo Iraq đã lớn tiếng chỉ trích quá trình xét xử và tuyên bố mình vô tội tại một phiên tòa ở Baghdad. Ông khước từ xác nhận danh tính và đặt câu hỏi về giá trị của cả phiên tòa lẫn những người xét xử.

Trong khi đó, bạo lực tại Iraq vẫn tiếp diễn và số binh lính liên quân bị thiệt mạng tại nước này ngày càng tăng. Tính tới ngày 7/11, đã có khoảng 2.054 lính Mỹ, 97 lính Anh, 27 lính Italia, 18 lính Ukraine, 17 lính Ba Lan, 13 lính Bulgaria, 11 lính Tây Ban Nha bị thiệt mạng và nhiều binh lính khác từ Slovakia, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Thái Lan, Hungary, Kazakhstan, Latvia... kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào tháng 3/2003.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,