221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
730104
Đoàn luật sư của Saddam tẩy chay tòa án Iraq
1
Article
null
Đoàn luật sư của Saddam tẩy chay tòa án Iraq
,

Trưởng đoàn luật sư bào chữa cho Saddam Hussein vừa tuyên bố, ông cùng các đồng nghiệp sẽ ngừng mọi liên hệ với tòa án đang xét xử cựu Tổng thống Iraq về các tội ác chống loài người.

Soạn: AM 614601 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Khalil al-Dulaimi cầm bức thư tuyên bố ông và các đồng nghiệp sẽ ngừng mọi liên hệ với tòa án xử Saddam Hussein.

Tuyên bố trên của luật sư Khalil al-Dulaimi được đưa ra sau cái chết của thành viên thứ hai trong đoàn luật sư biện hộ cho Saddam kể từ khi phiên tòa bắt đầu hồi tháng trước. Nạn nhân là Adel al-Zubeidi, bị giết ở Baghdad hôm 8/11 vừa qua. Đồng nghiệp của ông này là Thamer Hamoud al-Khuzaie bị thương.

Khalil al-Dulaimi nhấn mạnh, tính mạng của ông và các thành viên trong đoàn bị đe dọa nên họ không thể tiếp tục công việc hiện nay của mình. Cũng theo vị luật sư này, các nhân chứng ủng hộ Saddam Hussein cũng đã quá sợ hãi.

"Hội đồng biện hộ đã quyết định coi phiên xử tiếp Saddam vào ngày 28 tháng 11 tới là bất hợp pháp", trích lời Dulaimi khi trả lời phỏng vấn của phóng viên hãng tin Reuters. Bên cạnh đó, ông cũng buộc tội lực lượng liên quân do Mỹ lãnh đạo ở Iraq về các vụ giết hại luật sư vừa qua. 

Tuyên bố tẩy chay trên là một dấu hiệu nữa cho thấy bất ổn ngày càng nhiều xung quanh phiên tòa xét xử Saddam. Hành động này được cho là sẽ đặt tòa án đặc biệt của Iraq vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Soạn: AM 614597 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Danh tính của các thành viên trong đoàn luật sư bào chữa cho Saddam Hussein được công khai.

Thực tế, danh tính của 4 trong số 5 thẩm phán và hầu hết các luật sư bên khởi tố Saddam đều được giữ bí mật vì lý do an toàn song các thành viên trong đoàn biện hộ cho bị cáo thì lại bị công khai. Do lo sợ bị hại, nhiều nhân chứng đã không xuất hiện trước tòa hôm 19/10 nên phiên xét xử được hoãn đến ngày 28/11.

Theo luật, tòa án xử Saddam có quyền bắt ép nhóm luật sư bào chữa tham gia song đây được coi là phiên tòa công bằng theo tiêu chuẩn quốc tế nên rất khó làm như vậy một khi hai thành viên trong đoàn đã bị sát hại.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, BBC)

     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,