221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
730974
Phát hiện cuốn video quay 3 kẻ đánh bom Bali
1
Article
null
Phát hiện cuốn video quay 3 kẻ đánh bom Bali
,

Cảnh sát Indonesia đã phát hiện một cuốn băng video của 3 kẻ đánh bom Bali hôm 1/10 vừa qua làm 20 người chết. Đây là lần đầu tiên những kẻ đánh bom tự sát ở Indonesia xuất hiện trên video trước vụ tấn công, điều mà rất thường xuyên đối với đánh bom tự sát ở Trung Đông.

Soạn: AM 616609 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảnh sát Indonesia lần đầu tiên tìm thấy video quay những kẻ đánh bom tự sát.

Có tất cả 3 cuốn video tất cả, trong đó 2/3 cuốn hướng dẫn cách lắp bom và lên kế hoạch vụ tấn công hòn đảo Bali hôm 1/10 vừa qua. Một cuốn quay 3 kẻ đánh bom trước vụ tấn công tự sát và những kẻ khủng bố này đã lên án Mỹ, ủng hộ việc tấn công và nói rằng họ sãn sàng chết để được lên thiên đường sau đó.

Theo lời người đứng đầu lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia, tướng Sutanto, cuốn băng bao gồm những lời xưng tội của 3 kẻ đánh bom, giải thích tại sao chúng lại chuẩn bị và tiến hành vụ đánh bom tự sát. "Chúng nói rằng hành động của họ là đáng khâm phục và họ sẽ được lên thiên đường," tướng Sutanto phát biểu tại một cuộc họp báo.

Cuốn băng video, không được công bố rộng rãi, được tìm thấy tại nơi ẩn náu của trùm khủng bố Noordin Mohammad Top người Malaysia, một trong những trùm khủng bố ở châu Á bị truy nã gắt gao nhất hiện nay, ở trung tâm thành phố Semarang hôm thứ tư 9/11 vừa qua sau khi cảnh sát Indonesia truy tìm và tiêu diệt được một nhân vật khủng bố cao cấp khác.

Việc phát hiện cuốn băng video chỉ vài giờ sau khi cảnh sát tấn công một ngôi nhà ở tỉnh East Java và tiêu diệt Azahari Husin, một đồng bọn của Noordin Mohammad Top và cũng là một trùm khủng bố khét tiếng ở châu Á. Cả Azahari Husin và Noordin Mohammad Top, đều là thành viên lãnh đạo của tổ chức Hồi giáo ly khai Jemaah Islamiyah có liên quan tới tổ chức khủng bố Al Qaeda, bị buộc tội đứng đằng sau vụ khủng bố Bali tháng 10 vừa qua và vụ đánh bom Bali năm 2002 làm 202 người bị chết, chủ yếu là người nước ngoài, và nhiều vụ khác.

Tướng Sutanto nói rằng 2/3 kẻ đánh bom đã xác định được danh tính là Salik Firdaus và Misno, đều đến từ hòn đảo Java, nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về 2 kẻ này. Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã yêu cầu cảnh sát cung cấp cuốn video này cho các quan chức địa phương để giúp họ phòng chống sự lan truyền những quan điểm của những kẻ khủng bố cực đoan.

Cảnh sát cũng phát hiện được 2 trái bom tự tạo cùng các thiết bị gây nổ tại nhà của Noordin Mohammad Top. Trong khi đó, khoảng 33 trái bom nhỏ đã được gắn kíp nổ cũng được tìm thấy tại khu vực ẩn náu của Azahari tại thị trấn Batu. "Những kẻ tiến hành vụ đánh bom Bali vừa qua đều có liên quan tới Azahari," tướng Sutanto khẳng định.

Trước đó, Azahari bin Husin, một trong những kẻ khủng bố đang bị truy nã gắt gao ở châu Á, đã tự sát hôm qua 9/11 sau khi bi một đơn vị cảnh sát đặc biệt của Indonesia tìm ra nơi trú ẩn. Azahari, một chuyên gia chất nổ người Malaysia, đã gia nhập nhóm vũ trang Hồi giáo Jemaah Islamiyah vào cuối những năm 90 và được huấn luyện bởi Al Qaeda tại Kandahar, Afghanistan. Azahari sau đó đã trở thành 1 trong 5 kẻ lãnh đạo quan trọng của nhóm này.

Nhóm vũ trang Jemaah Islamiyah gần đây đã suy yếu đi rất nhiều sau khi bị chính quyền Indonesia tìm cách tiêu diệt kể từ sau vụ khủng bố nước Mỹ hôm 11/9/2001. Rất nhiều kẻ khủng bố thuộc nhóm vũ trang này đã bị bắt và tống giam. Nhóm này muốn thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập tại các quốc gia Indonesia, Malaysia, Singapore và miền nam Philippines.

    Nguyên Hưng (Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,