221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
731546
Tổng thống Iraq "muốn liên quân rút vào cuối 2006"
1
Article
null
Tổng thống Iraq 'muốn liên quân rút vào cuối 2006'
,

Tổng thống Jalal Talabani cho biết ông đang tính đến khả năng đạt được thỏa thuận rút lực lượng liên quân khỏi Iraq vào cuối năm sau vì lúc đó, quân đội quốc gia vùng Vịnh có đủ khả năng tự đảm bảo an ninh.

Soạn: AM 618081 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Trong vòng một năm nữa, quân đội Iraq hoàn toàn có thể đảm nhiệm được công việc của binh sĩ Anh ở miền nam Iraq", Tổng thống Talabani khẳng định..

Theo ông Talabani, người Iraq không muốn lính ngoại quốc ở lại đất nước mình vô thời hạn. Vì vậy, quân đội nước ngoài nên rút khỏi quốc gia vùng Vịnh ngay lập tức, bởi nếu không sẽ là một "thảm họa" cho Iraq và có thể dẫn tới nội chiến.

"Lực lượng cảnh sát và binh sĩ Iraq đang được đào tạo và có thể tự đảm bảo an ninh cho đất nước mình, tạo điều kiện cho quân đội nước ngoài rút đi", trích lời Tổng thống Talabani - người đang có chuyến thăm kéo dài 1 tuần tới Italy.

"Nếu cứ đà này, tôi nghĩ vào cuối năm 2006, chúng tôi có thể bàn thảo về sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Iraq", nhà lãnh đạo Iraq nói thêm.

Về phía Anh, Bộ trưởng Quốc phòng John Reid cho biết, việc rút quân đội ở Iraq vào cuối năm sau là hoàn toàn có thể. "Tôi thường nói rằng chúng tôi sẽ ở đó cho đến khi nhiệm vụ được hoàn thành. Chúng tôi đang đào tạo họ và họ đang ngày càng có khả năng hơn nên rất có thể vào cuối năm sau, tiến trình rút quân sẽ bắt đầu".

Khi đề cập đến cuộc bầu cử Iraq vào tháng 4 năm tới, Tổng thống Talabani cho rằng sẽ không có đảng chính trị nào ở Iraq giành chiến thắng áp đảo. Theo ông, Liên minh người Shiite sẽ là lực lượng mạnh nhất, tiếp đến là Liên minh người Kurd.

Tính đến hết hôm qua đã có ít nhất 2.065 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Iraq kể từ khi liên quân tiến hành cuộc chiến lật đổ chế độ Sadddam Hussein, theo thống kê của hãng tin AP. Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, ít nhất 1.604 lính trong số này chết vì các hành động thù địch.

  • Thanh Hảo (Theo THX, BBC, AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,