221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
733815
Iraq: Đánh bom nhà thờ, 74 người Shiite thiệt mạng
1
Article
null
Iraq: Đánh bom nhà thờ, 74 người Shiite thiệt mạng
,

Hôm qua 18/11, những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công 2 nhà thờ người Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq, gần biên giới Iran, làm ít nhất 74 người thiệt mạng. Trước đó, 2 vụ nổ bom liên tiếp tại khách sạn có các nhà báo phương Tây ở tại thủ đô Baghdad cũng làm 6 người chết.

Theo lời cảnh sát Iraq, những kẻ đánh bom tự sát đã nhằm tấn công 2 nhà thờ Sheik Murad và Khanaqin Grand của người Hồi giáo dòng Shiite tại thị trấn Khanaqin, cách thủ đô Baghdad khoảng 170 km, khi có rất nhiều người đang tham dự một buổi lễ cầu nguyện, làm ít nhất 74 người bị thiệt mạng và 80 người khác bị thương.

Soạn: AM 623605 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện trường sau vụ đánh bom.

Vào lúc 12h30 chiều qua, rất nhiều người vẫn đang quỳ gối cầu nguyện tại nhà thờ Khanaqin Grand thì kẻ đánh bom tự sát tiến vào giữa đám đông và kích nổ khối thuốc nổ trên người. "Mái nhà đổ sập vào chúng tôi và rất nhiều người bị chết, trong đó có một em bé 12 tuổi," ông Omar Saleh, 73 tuổi, một nạn nhân sống sót kể lại.

Chính quyền địa phương đã ngay lập tức ban bố tình trạng giới nghiêm để lập lại trật tự.

Những người Hồi giáo dòng Shiite thường xuyên là mục tiêu tấn công liều chết của những du kích người Sunni, những người muốn tạo ra những bất ổn tại Iraq và phá hoại chính quyền của thủ tướng Ibrahim al-Jaafari được Mỹ hậu thuẫn. Một vụ tấn công tương tự nhằm vào người Shiite xảy ra vào ngày 2/11 tại khu vực Musayyib, phía bắc thủ đô Baghdad, làm 20 người chết và 40 người khác bị thương.

Các quan chức quân sự Mỹ tại Iraq nói rằng có thể sẽ còn có thêm nhiều vụ tấn công liều chết tại nước này trước cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên sau chế độ Saddam Hussein hôm 15/12 tới.

Trước đó, 2 vụ nổ bom liên tiếp tại khách sạn Al-Hamra ở thủ đô Baghdad đã phá huỷ những bức tường bê tông và cửa sổ, làm ít nhất 6 người chết và hơn 40 người gồm 3 sỹ quan cảnh sát bị thương. Đây là vụ tấn công trở lại nhằm vào khách sạn có các phóng viên nước ngoài cư trú kể từ sau vụ 24/10 nhằm vào khách sạn Palestine, làm 17 người Iraq bị thiệt mạng. Maj Falah al-Mohammedawi, một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Iraq nhận định, mạng lưới al-Qaeda ở Iraq do trùm khủng bố Abu Musab al-Zarqawi lãnh đạo dường như là thủ phạm vụ này.

Bạo lực tại Iraq vẫn tiếp diễn, không có dấu hiệu giảm và số binh lính liên quân bị thiệt mạng tại nước này ngày càng tăng. Tính đến hết hôm ngày 17/11, ít nhất 2.083 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu hồi tháng 3/2003, trong đó, ít nhất 1.628 người trong số này chết vì các hành động thù địch, theo thống kê của hãng tin AP.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,