221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
734663
Thủ tướng Sharon sẽ rời khỏi đảng cầm quyền
1
Article
null
Thủ tướng Sharon sẽ rời khỏi đảng cầm quyền
,

Thủ tướng Israel Ariel Sharon vừa quyết định rời khỏi đảng Likud mà ông đã thành lập cách đây 30 năm và xây dựng một chính đảng mới.

Soạn: AM 626157 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Israel Sharon chọn giải pháp rời khỏi đảng cầm quyền để dọn đường cho cuộc bầu cử trước thời hạn.

Đó là thông tin do các cố vấn hàng đầu của ông Sharon tiết lộ hôm nay (21/11). Dự kiến, tuyên bố chính thức sẽ được đích thân Thủ tướng Sharon đưa ra tối nay.

Được biết, ông Sharon cũng đã yêu cầu Tổng thống Israel Moshe Katsav giải tán Nghị viện song ông Katsav trả lời sẽ xem xét việc này trong vài ngày.

Hôm qua (20/110, đảng Lao động của Israel đã bỏ phiếu để rút khỏi chính phủ Sharon. Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức tháng 3/2006, sớm 7 tháng trước thời hạn.

Người ta hy vọng ông Sharon sẽ đem theo một số vị Bộ trưởng xuất chúng trong đảng Likud sang đảng mới cùng một số người khác thuộc đảng Lao động trong đó có thể bao gồm Shimon Peres.

Việc đẩy nhanh cuộc bầu cử tại Israel có thể sẽ gạt các động thái hoà bình Trung Đông ra ngoài lề đồng thời làm phản tác dụng mọi động lực có được từ việc Israel rút khỏi Dải Gaza. Chính quyết định rút khỏi Gaza và một phần khu Bờ Tây của ông Sharon đã gây ra những rạn nứt trong nội bộ đảng Likud. Nhiều nhân vật trong đảng này tại Quốc hội đã phản đối mạnh mẽ các sáng kiến của ông.

Thất vọng trước phe chống đối trong đảng, Thủ tướng Sharon đã quyết định một bước liều lĩnh là rời khỏi tổ chức ông đã thành lập từ năm 1973. Hành động này sẽ biến Likud trở thành một thành luỹ của những phần tử cứng rắn chống lại cách tiếp cận hoà dịu với Palestine".

Các cuộc thăm dò dư luận cuối tuần qua cho thấy nếu ông Sharon tiếp tục ở lại Likud, đảng này sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh hiện tại trong khi tân lãnh đạo của đảng Lao động là Amir Peretz sẽ dẫn dắt đảng này tới chỗ hùng mạnh hơn. Nếu thành lập đảng mới, ông Sharon sẽ có nhiều cơ hội nổi bật trong cuộc bầu cử sắp tới trong khi Likud sẽ là đảng nhận phần thất bại.

Bên kia đường biên giới, người Palestine cũng đang tập trung vào cuộc bầu cử nghị viện dự kiến diễn ra vào ngày 25/1 sắp tới. Đây sẽ là lần đầu tiên các ứng viên của nhóm Hồi giáo Hamas ra tranh cử, tạo ra thách thức cho đảng Fatah đang cầm quyền của Tổng thống Mahmoud Abbas.

  • HT - (Theo AP, Ha'aretz) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,