221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
735419
Hoang mang bao trùm cả một thành phố lớn Trung Quốc
1
Article
null
Hoang mang bao trùm cả một thành phố lớn Trung Quốc
,

Không khí hoảng sợ đang lan toả khắp Harbin, một trong những thành phố lớn của Trung Quốc khi vụ nổ nhà máy hoá chất có thể làm ô nhiễm nguồn nước.

Soạn: AM 627996 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Người dân đua nhau mua thùng to thùng nhỏ để tích trữ nước.

Vừa qua, người dân ra sức tích trữ nước sau khi có thông báo thành phố sẽ ngừng cấp nước 4 ngày để đảm bảo an toàn nước sạch trong thành phố. Chính quyền thành phố Harbin, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc ra quyết định trên sau vụ nổ ngày 13/11 tại một nhà máy hoá dầu ở Cát Lâm, cách sông Songhua, Harbin 380km.

Có ít nhất 5 người thiệt mạng trong vụ nổ. Ngoài ra, hàng chục nghìn người khác phải sơ tán để tránh các đám khói độc.

Theo thông báo của chính quyền Harbin: ''Tới thời điểm này, không có dấu hiệu nào khác lạ ở sông Songhua, đoạn thành phố Harbin. Tuy nhiên, cơ quan bảo vệ môi trường cho rằng ô nhiễm ở thượng lưu sông Songhua có thể diễn ra trong vài ngày tới''.

Hiện, các quan chức chính quyền vẫn từ chối thông báo sẽ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng do cắt nước. Theo kế hoạch, việc ngừng cấp nước sẽ bắt đầu vào lúc 8h sáng nay (23/11).

Harbin là thành phố lớn của Trung Quốc, với hơn 8 triệu dân. Tuy nhiên, chỉ có 3 triệu người sống ở khu vực đô thị. Hôm chủ nhật, sau khi nắm được thông tin tạm ngừng cấp nước, người dân bắt đầu tích trữ lương thực, nước dù chính quyền kêu gọi mọi người bình tĩnh, không nên nghe theo lời đồn đại.

Tin từ các siêu thị địa phương, toàn bộ các chai nước đã được bán hết veo. Truyền hình còn quay cảnh các kệ hàng trống rỗng, trong khi những người mua đang khệ nệ vác các loại nước, nước tinh khiết, nước ngọt....

Để tránh thiếu hụt nước, chính quyền thành phố đã mua 1.500 tấn nước từ các thành phố lân cận. Các cơ quan nhà nước, nhà máy, công ty, bệnh viện, trường học được thông báo tích trữ nước trước khi kế hoạch ngừng cấp nước bắt đầu thực thi.

  • Hoài Linh (Theo AFP, DE)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,