221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
735863
Ô nhiễm nước sông, Cáp Nhĩ Tân cho đào 100 giếng mới
1
Article
null
Ô nhiễm nước sông, Cáp Nhĩ Tân cho đào 100 giếng mới
,

Với nhiệt độ âm 10, thành phố Cáp Nhĩ Tân - một trong những vùng lạnh nhất ở Trung Quốc - đang gấp rút cho đào 100 chiếc giếng mới sau khi ngừng hoạt động hệ thống cấp nước để bảo vệ dân cư khỏi chất benzene độc hại đổ ra sông từ một nhà máy hóa chất bị nổ.

Soạn: AM 628890 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cá chết vì ô nhiễm nước tại sông Songhua sau vụ nổ nhà máy hóa chất ở Cát Lâm.

Phó thư ký chính quyền thành phố, ông Zhang Dingbang, cho hay, với 100 giếng mới này, các nhà chức trách hy vọng có thể sản xuất được 21 triệu gallon nước một ngày để cung cấp cho dân.

Hiện ở Cáp Nhĩ Tân đã có 918 giếng, cung cấp nước cho các bệnh viện và một số vùng dân cư. 

Trong khi đó, 15 bệnh viện tại đây đã được lệnh phải sẵn sàng tiếp nhận và chữa trị ngay cho bất cứ một trường hợp nhiễm độc nào nếu có.

Chính quyền thành phố cũng cho đóng cửa toàn bộ trường học và cung cấp nước đóng chai cho dân chúng. Dịch vụ cấp nước được mở cửa trở lại hôm qua song chỉ kéo dài vài giờ.

Thông báo cấp nước đã gây tâm lý hoang mang trong dân chúng địa phương khiến cho hoạt động tích trữ nước, đồ uống nhẹ và sữa tăng mạnh. Tất cả nước đóng chai trong các cửa hàng, siêu thị địa phương đều được bán hết nhanh chóng.

Hôm qua, lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc xác nhận rằng, việc cắt nguồn cung cấp nước là kết quả của "vụ ô nhiễm nước trầm trọng" ở sông Songhua sau vụ nổ ngày 13/11 ở thành phố láng giềng Cát Lâm làm 5 người thiệt mạng và khiến 10.000 dân phải sơ tán.

Theo Tân Hoa xã, dầu benzene đã lan khoảng 50 dặm dọc con sông trên và ở một số nơi, mức nhiễm dầu cao gấp 30 lần tiêu chuẩn cho phép.

Soạn: AM 628892 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoang mang lo lắng khi thành phố ngừng cấp nước, dân cư Harbin đổ xô đi mua nước đóng chai.

Ở nước Nga láng giềng, một số nguồn tin báo chí cho hay, lo lắng cũng đang tăng cao xung quanh mối đe dọa ô nhiễm benzene sẽ lan tới thành phố biên giới Khabarovsk, cách cửa sông ở Harbin khoảng 435 dặm.

Với lượng dân số đông, Trung Quốc nằm trong hàng những quốc gia có tỷ lệ nước cung cấp cho mỗi đầu người nhỏ nhất thế giới. Hàng trăm thành phố của nước này thường xuyên phải chịu cảnh thiếu nước, cả nước sinh hoạt và nước phục vụ công nghiệp.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Xinhua, Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,