221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
736600
Nạn bạo hành gia đình tăng ở mức báo động
1
Article
null
Nạn bạo hành gia đình tăng ở mức báo động
,

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, tình trạng bạo hành các bà nội trợ đang tăng ở mức nguy hiểm. Cứ 6 phụ nữ thì có 1 người là nạn nhân. Thủ phạm lại chính là những người gần gũi với họ.

Soạn: AM 630474 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một phụ nữ dắt tay con tại trung tâm dành cho phụ nữ bị ngược đãi ở Buenos Aires.

Nghiên cứu được tiến hành với hơn 24.000 phụ nữ tại 11 quốc gia và phát hiện đa phần số phụ nữ bị ngược đãi, đánh đập và lạm dụng tình dục bởi chính những ông chồng hay bạn trai của họ chứ không phải người xa lạ.

Khoảng 4-12% số phụ nữ đã bị đánh đập khi mang thai và phần đông thủ phạm là các ông chồng.

Báo cáo còn cho thấy 1/4 số phụ nữ bị ngược đãi đã phải chịu đựng những vấn đề tâm lý và thể xác - động lực thúc đẩy họ tới chỗ tự sát để chấm dứt sự đày ải này.

Tuy nhiên, tình trạng bạo hành được che giấu ở phần đông gia đình. Ít nhất 20% phụ nữ được hỏi đều cho biết họ không bao giờ báo cáo hay kể lể về những gì họ phải chịu đựng. Bất chấp những hậu quả về mặt sức khoẻ, khoảng 55-95% số phụ nữ bị ngược đãi không bao giờ xin sự giúp đỡ của các cơ quan hữu quan như cảnh sát, trạm xá...

Tại Thái Lan, nước xếp thứ 4 trong số 11 nước, khoảng 65% tổng số phụ nữ bị ngược đãi là do bạn tình, hoặc chồng. Trung tâm Giải quyết khủng hoảng khẩn cấp thuộc Bộ Y tế công cộng nước này thông báo trong thời gian từ tháng 10/2004 đến tháng 10/2005, tổng cộng có 10.241 nạn nhân đã tới 97 bệnh viện trên cả nước để điều trị vì bị ngược đãi. Nửa số này chưa đến 18 tuổi.

Theo điều phối viên Claudia Garcia Moreno của WHO, bạo hành gia đình chỉ có thể được ngăn chặn khi chính phủ và các cộng đồng kiên quyết chống lại cuộc khủng hoảng này.

  • HT - (Theo Tân Hoa Xã, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,