221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
736788
Nhân chứng chính phiên toà Saddam Hussein đã chết
1
Article
null
Nhân chứng chính phiên toà Saddam Hussein đã chết
,

Một nhân chứng quan trọng trong phiên toà xét xử vị cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein đã chết trước khi phiên toà này sẽ được mở lại vào đầu tuấn tới hôm 28/11 sau khi bị hoãn vì lý do an ninh. Trước đó, 2 luật sư tham gia bào chữa tại phiên toà này đã bị quân nổi dậy giết chết.

Soạn: AM 631070 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Saddam Hussein tại phiên toà xét xử hôm 19/10.

Theo lời một quan chức tòa án Iraq hôm qua 25/11 cho biết, nhân chứng quan trọng là Wadah Ismael Al-Sheik được cho là đã qua đời vì bệnh ung thư sau 4 ngày bị thẩm vấn bởi nhân viên Tòa án Đặc biệt Iraq tại một trung tâm giam giữ của Mỹ. Tuy nhiên, những lời khai của người này đã được ghi âm, ghi hình và sẽ được công bố trước toà.

Al-Sheik là một nhân viên tình báo cao cấp dưới thời chính quyền Saddam Hussein tại thời điểm xảy ra vụ thảm sát hàng trăm người Shiite năm 1982.

Phiên tòa xét xử cựu tổng thống Saddam Hussein và 7 cựu quan chức Iraq khác sẽ được mở lại vào đầu tuần tới, hôm 28/11, như đã định, bất chấp những lo ngại về việc các luật sư bào chữa đe doạ tẩy chay phiên toà vì lý do an ninh. Nội dung phiên xét xử sẽ tập trung vào vụ thảm sát 148 người Shiite tại một ngôi làng ở Dujail, một thị trấn phía bắc của Baghdad năm 1982 trong thời kỳ Saddam Hussein còn cầm quyền.  

Một quan chức Iraq giấu tên cho biết các luật sư biện hộ cho ông Saddam sẽ có mặt tại phiên tòa sau khi vấn đề bảo đảm an ninh cho họ đã được giải quyết và Hiệp hội Luật sư Iraq cũng đã ngừng tẩy chay phiên toà sau khi 2 thành viên của họ bị bắn chết chỉ vài ngày sau phiên toà đầu tiên hôm 19/10 vừa qua. Tuy nhiên, ông Khalil Dulaimi, trưởng đoàn bào chữa cho biết sẽ chỉ tham dự phiên xử tiếp theo nếu các yêu cầu về an ninh của ông được đáp ứng.

Saddam Hussein, bị Mỹ bắt tháng 11/2003 sau 8 tháng lẩn trốn và nếu bị kết tội, có thể phải lĩnh án tử hình. Gần 1.500 luật sư với vai trò là các cố vấn tham gia vào phiên toà xét xử Saddam.

Trong khi đó, làn sóng bạo lực và đánh bom khủng bố tại Iraq vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu giảm trong suốt tuần qua khiến gần 200 người Iraq bị thiệt mạng. Tính đến ngày 24/11, ít nhất 2.104 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến lật đổ Saddam Hussein bắt đầu hồi tháng 3/2003, theo thống kê của hãng tin AP. Mỹ hiện có khoảng 160.000 quân lính đang đóng tại Iraq.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters, ABC News)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,