221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
740828
Saddam Hussein: "Tôi không sợ chết"
1
Article
null
Saddam Hussein: 'Tôi không sợ chết'
,

Phiên tòa xét xử cựu tổng thống Saddam Hussein và 7 cựu quan chức Iraq khác mở lại hôm qua 5/12 đã thu hút sự chú ý của nhiều người trên thế giới khi Saddam tuyên bố không công nhận phiên toà và nói rằng việc bị tử hình không thể đe doạ được ông ta.

Soạn: AM 641213 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Saddam "lớn tiếng" tại phiên toà xét xử mình hôm 5/12. (AP)

"Tôi không sợ chết và người làm chứng chống lại tôi cần phải được điều trị bệnh tâm thần," Saddam Hussein đã phát biểu trước phiên toà đặc biệt này.

Phiên tòa được bắt đầu với nhân chứng đầu tiên là Ahmed Hassan Mohammed al-Dujaili ra làm chứng, cáo buộc ông Hussein phạm tội giết người hàng loạt. Sau đó, toà án sẽ dành 4 ngày để nghe lời khai của 10 nhân chứng trước khi tạm nghỉ để Iraq tiến hành cuộc bầu cử quốc hội hôm 15/12.

Saddam Hussein và 7 cựu quan chức Iraq khác bị kết tội thảm sát 148 người Shiite tại một ngôi làng ở Dujail, một thị trấn phía bắc của Baghdad năm 1982 trong thời kỳ Saddam Hussein còn cầm quyền. Saddam Hussein, nếu bị kết tội, có thể phải lĩnh án tử hình.

Sau những lời khai của nhân chứng, Saddam đã lớn tiếng biện hộ cho hành động của mình và nói rằng ông hiểu sức ép phiên toà xét xử này. "Khi tôi nói ở đây là tôi nói như là người anh em của các ngài. Tôi không sợ chết và tôi cũng nhận ra sức ép đối với các ngài vì tôi cũng đã từng đối mặt với 1 trong những người con của tôi. Nhưng tôi làm việc đó không phải cho mình tôi. Tôi làm điều đó cho Iraq, cho các ngài," Saddam nói.

Ngay trong ngày xét xử Saddam Hussein hôm qua cũng đã xảy ra nhiều lộn xộn. Đoàn luật sư của Hussein, trong đó có cựu Tổng chưởng lý Mỹ Ramsey Clarke, đã rời khỏi phòng xét xử để phản đối việc Chánh án Rizgar Mohammed Amin không cho phép các luật sư người nước ngoài được bảo vệ cho thân chủ trước toà, thay vào đó là gửi cho ông ta các câu hỏi.

 

Ngay sau các luật sư bị từ chối, vị cựu tổng thống Iraq đã lớn tiếng tố cáo sự áp đặt cũng như tính hợp pháp của toà án này. Trước đó, đoàn luật sư biện hộ cho các bị đơn, bao gồm 2 luật sư quốc tế, bày tỏ ý định muốn hoãn phiên tòa thêm một thời gian nữa để họ chuẩn bị cho việc bào chữa. Họ cũng yêu cầu được chính phủ bảo vệ tốt hơn, nhất là sau cái chết của 2 thành viên trong đoàn.


Phiên toà xét xử Saddam Hussein, được bắt đầu vào ngày 19/10 nhưng sau đó đã bị hoãn lại 2 lần vì lý do an ninh, đã thu hút sự chú ý của dư luận Iraq và quốc tế với gần 1.000 bài viết về phiên toà này. Trong phiên toà xét xử hôm 19/10, cựu tổng thống Iraq đã tuyên bố vô tội trước những tội danh giết người, tra tấn, trục xuất ép buộc, giam giữ bất hợp pháp người khác.

 

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,