221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
740934
Chi tiết vụ thảm sát Dujail qua lời kể nhân chứng
1
Article
null
Phiên thứ 3 xét xử Saddam Hussein:
Chi tiết vụ thảm sát Dujail qua lời kể nhân chứng
,

Nhân chứng đầu tiên ra trước Tòa án xét xử Saddam Hussein, hôm qua (5/12), đã miêu tả chi tiết các vụ bắt giữ, tra tấn và thảm sát 148 người tại ngôi làng Dujail của người Shiite, bắc Baghdad, năm 1982 do bị cáo thực hiện khi còn làm Tổng thống Iraq.

Soạn: AM 641744 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Ahmed Hassan Mohammed đang làm chứng chống Saddam trước tòa.

Phiên tòa xử Saddam cùng 7 quan chức Iraq cũ đã bị hoãn chừng 90 phút do các luật sư biện hộ cho bị cáo bỏ ra ngoài để phản đối chánh án đã từ chối nghe họ lập luận về tính chính thống của phiên tòa.

Trước đó, Saddam Hussein và người anh em cùng cha khác mẹ là Barzan al Tikriti hô to: "Nước Iraq muôn năm, đả phá độc tài, hoan hô dân chủ".

Phiên tòa được nối lại sau khi chánh án cho phép đoàn luật sư trình bày lý luận của mình.

Tiếp đó, nhân chứng Ahmed Hassan Mohammed bắt đầu lời khai. Theo ông này, lực lượng an ninh Iraq thời Saddam Hussein đã dùng những thiết bị tra tấn khủng khiếp, trong đó có cả một máy "thái thịt" mà đôi khi dính đầy thi thể người sống.

Ahmed Hassan Mohammed kể về cách thức những nạn nhân là phụ nữ và trẻ em bị tra tấn dã man. Nhân chứng này cho hay, thi thể của những trẻ em đã chết thường bị vứt bỏ công khai.

Ahmed Hassan Mohammed cũng khai trước tòa rằng ông đã nhìn thấy thi thể nhiều người hàng xóm của mình và rằng một số bị cáo cũng có mặt tại hiện trường lúc đó.

Soạn: AM 641742 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Saddam Hussein: "Kẻ làm chứng chống lại tôi cần vào viện tâm thần".

Bên cạnh đó, Ahmed Hassan Mohammed miêu tả một trong những người bạn của ông bị giết như thế nào:

"Họ bẻ gãy người ông ấy. Họ bẻ chân, bẻ tay và còn bắn vào bàn chân nữa. Những người bị bắt đều bị tống vào tù và sau đó, hầu hết đều bị giết trong nhà lao. Cảnh tượng thật hãi hùng. Cả phụ nữ mang thai cũng bị bắt. Đó không phải là ngày thứ Năm như thường lệ. Đó là ngày tận thế".

Bị cáo Saddam liền cãi nhau với thẩm phán và yêu cầu được giải thích. Ông ta lớn tiếng: "Tôi không sợ chết và kẻ làm chứng chống lại tôi cần phải được điều trị bệnh tâm thần".

Theo kế hoạch, khoảng 10 nhân chứng chống Saddam sẽ lần lượt ra miêu tả vụ thảm sát ở Dujail và một số người sẽ giấu kín danh tính của mình. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,