221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
742672
IAEA: "Thế giới đang mất dần kiên nhẫn với Iran"
1
Article
null
IAEA: 'Thế giới đang mất dần kiên nhẫn với Iran'
,

Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei vừa cho biết, cả thế giới đang mất dần sự kiên nhẫn với Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Soạn: AM 646326 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei: "Iran chỉ nhích từng tý một".

"Họ chỉ nhích từng tý một và tôi yêu cầu họ phải nhanh chân lên", trích lời ông ElBaradei, người đang có mặt ở Oslo để nhận giải Nobel Hòa bình 2005. Cũng theo giám đốc IAEA, các vấn đề hạt nhân còn tồn tại với Iran sẽ được giải quyết dứt điểm vào năm tới bởi vì "cộng đồng quốc tế đang mất dần kiên nhẫn với bản chất chương trình hạt nhân của Iran".

Mỹ và EU nghi ngờ Iran nỗ lực sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, phía Tehran khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ đơn thuần phục vụ mục đích hòa bình.

Trong thời gian gần đây, IAEA cũng bắt đầu bày tỏ sự lo ngại của cơ quan này về các hoạt động hạt nhân của quốc gia Hồi giáo.

Giám đốc IAEA cho hay, các nhà đàm phán châu Âu nên tiếp tục các cuộc thảo luận với Iran. "Các bên cần ngồi lại với nhau để bàn thảo về những bất đồng nhằm đạt tới một giải pháp. Nếu chúng ta có thể làm như vậy mà không khiến vấn đề nghiêm trọng thêm thì mọi thứ sẽ tốt hơn rất nhiều".

Các cuộc đàm phán với bộ ba EU gồm Anh, Pháp và Đức, với Iran đã bị ngừng lại hồi tháng 8 năm nay sau khi Iran tái khởi động chương trình chuyển đổi uranium - một bước hướng tới làm giàu chất này. IAEA kêu gọi Iran hãy hành động "thật trong sáng".

Ông ElBaradei, người được trao giải Nobel Hòa bình 2005 chung với IAEA, miêu tả giải thưởng này là sự công nhận đối với những nỗ lực làm cho thế giới an toàn hơn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,