221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744004
Iraq: Một chính trị gia Sunni nổi tiếng bị bắn chết
1
Article
null
Iraq: Một chính trị gia Sunni nổi tiếng bị bắn chết
,

Một chính trị gia Ảrập dòng Sunni có danh tiếng ở Iraq vừa bị bắn chết trong khi đang vận động tranh cử ở miền Tây, hai ngày trước khi chính thức diễn ra tổng tuyển cử ở nước này.

Mizhar Dulaimi, Chủ tịch Đảng Tiến bộ Tự do Iraq, bị bắn chết trong xe hơi tại thành phố bất ổn Ramadi, thuộc tỉnh Anbar. Ba vệ sĩ của ông này bị thương. Đêm trước đó, chính trị gia hàng đầu Iraq này đã xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân tham gia vào cuộc tổng tuyển cử.

Soạn: AM 649701 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Những người ủng hộ tham gia tang lễ ông Mizhar Dulaimi.

Ông Dulaimi là nạn nhân mới nhất của làn sóng bạo lực nhằm vào các nhân vật Sunni có ảnh hưởng ở Iraq. Trước đó, một giáo sĩ cấp cao cũng dòng Hồi giáo này cũng bị giết hại.

Đại sứ Mỹ tại Iraq Zalmay Khalilzad lên án vụ án mạng này và kêu gọi người Iraq hãy "vững tiến và tích cực đi bỏ phiếu" vào ngày mai vì đó là "những giây phút rất quan trọng".

Ông Dulaimi bị bắn chết giữa thời điểm an ninh ở Iraq đang được thắt chặt để chuẩn bị cho cuộc bầu cử và người dân nước này đang được nghỉ 5 ngày lễ.

Mạng lưới Al-Qaeda ở Iraq và một số tổ chức ly khai khác cảnh báo các cử tri không đi bỏ phiếu và miêu tả sự kiện này là một "âm mưu hiểm độc".

Soạn: AM 649695 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iraq đang siết chặt an ninh trước thềm cuộc tổng tuyển cử.

Trong khi đó, bắt đầu từ hôm qua, người Iraq ở nước ngoài đã đi bầu cử sớm. Họ sẽ đưa ra lựa chọn của mình tại 500 phòng phiếu ở 15 quốc gia, từ các nước láng giềng Jordani, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, cho đến các nước ở xa như Mỹ và Australia.

Phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử độc lập Iraq, ông Farid Ayar, nhấn mạnh rằng, các hoạt động bầu cử ở bên ngoài Iraq đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xây dựng nền dân chủ tại quốc gia Vùng Vịnh.


Trong một diễn biến mới nhất hôm qua, 4 binh sĩ Iraq đã thiệt mạng vì một vụ nổ bom ven đường ở tây bắc Baghdad.

Như vậy,, tổng số lính Mỹ tử trận kể từ cuộc chiến Iraq bắt đầu hồi tháng 3 năm 2003 cho đến hết hôm qua đã lên tới 2.150 người
, theo thống kê của hãng tin AP. Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, ít nhất 1.686 binh sĩ trong số này chết vì các hành động thù địch.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,