221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744418
Người Iraq bắt đầu bỏ phiếu tổng tuyển cử
1
Article
null
Người Iraq bắt đầu bỏ phiếu tổng tuyển cử
,

Hôm nay đúng 7:00 giờ địa phương (04:00 GMT), người Iraq sẽ tiến hành đi bầu cử chọn ra một chính phủ nhiệm kì 4 năm đầu tiên kể từ khi Mỹ và liên quân chiếm đóng năm 2003.

<<< Người Iraq ở nước ngoài đi bầu cử sớm

An ninh đã được thít chặt trước và trong suốt cuộc bầu cử

Các biện pháp an ninh đã được thắt chặt trước giờ bầu cử chính thức. Ước tính có khoảng 150000 binh sĩ và quan chức cảnh sát đã được huy động để bảo đảm an ninh cho các khu vực bầu cử. Lo ngại khả năng sẽ có các cuộc đánh bom khủng bố trong thời gian này, biên giới Iraq sẽ được tạm thời đóng cửa trong vòng vài ngày và lệnh giới nghiêm đã được ban bố sẽ có hiệu lực suốt đêm.

Thông tin bầu cử Iraq

- Cử tri Iraq sẽ bầu chọn 275 ghế trong Quốc hội nhiệm kì 4 năm

Trong đó :

  • 230 đại biểu được bầu là phân phối theo số dân đại diện

  •  45 đại biểu là đại diện một số dân tộc thiểu số, tôn giáo và đảng phái

- 18 tỉnh thành là 18 khu vực bầu cử riêng biệt

- Hơn 14 triệu người dân Iraq đủ tư cách cử tri

- 307 đảng phái và 19 liên minh tham gia tranh cử với 6655 ứng cử viên.

- 1/3 ứng cử viên Quốc hội trong mỗi đảng phải là phụ nữ

Tuy nhiên, lãnh tụ Đảng Tự do cấp tiến Mizhar Dulaimi đã bị ám sát ở miền tây Iraq và 4 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom trên đường ở Tây Bắc Baghdad.

Các nhà quan sát cho rằng, phần đông những người Hồi giáo Sunni cũng tham gia đi bỏ phiếu. Cuộc bầu cử năm nay có vẻ sẽ thu hút đông cử tri so với cuộc bầu cử lần trước và sẽ bầu ra một chính phủ hoàn toàn khác, có thể không do người Shi'ite chiếm đại đa số.

Tại thủ đô Baghdad, các vụ náo loạn do người Sunni gây ra vẫn tiếp diễn nhưng không nghiêm trọng như ở cuộc bầu cử hồi 30/1. Thậm chí các nhóm phiến quân còn kêu gọi người dân Iraq đi thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình dù Al- Qaeda vẫn gọi cuộc bầu cử lần này là "sản phẩm của quỷ Satan".

Cả tổng thống Mỹ Bush và tổng thư kí LHQ Kofi Annan đều có bài phát biểu hoan nghênh cuộc bầu cử lần này và kêu gọi cử tri Iraq đi bỏ phiếu.

  • Thanh Bình (BBC, AP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,