221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
744882
Thành tựu nghiên cứu tế bào gốc của Hàn Quốc là giả?
1
Article
null
Thành tựu nghiên cứu tế bào gốc của Hàn Quốc là giả?
,

Theo một cộng sự thân cận của Tiến sĩ Hwang Woo-suk, "Vua nhân bản" Hàn Quốc đã bịa đặt nghiên cứu tế bào gốc đăng trên tạp chí Khoa học của Mỹ hồi giữa năm nay và đã yêu cầu rút lại bài viết này.

Soạn: AM 651861 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tiến sĩ Hwang Woo-suk được ca ngợi là vị anh hùng của Hàn Quốc.

Roh Sung-il, Giám đốc Bệnh viện Mizmedi và là đồng tác giả bài viết, cho Đài Truyền hình Hàn Quốc và báo chí hay rằng Tiến sĩ Hwang đã thừa nhận không có tế bào mầm mà nhóm nghiên cứu từng tuyên bố đã tạo ra qua nhân bản vô tính.

"Tiến sĩ Hwang đã thừa nhận giả mạo", trích lời ông Roh khi trên lênh truyền hình MBC của Hàn Quốc sau khi tới thăm "Vua nhân bản" tại bệnh viện.

Hồi tháng 5 vừa qua, nhóm nghiên cứu của ông Hwang tuyên bố đã thành công trong việc tạo ra 11 dòng tế bào mầm phù hợp với ADN của 11 người cụ thể. Đây được coi là một bước đột phá trong ngành y học, mở ra khả năng chữa trị nhiều căn bệnh thoái hóa của con người.

Theo nhà nghiên cứu Roh, ít nhất 9 trong số 11 dòng tế bào mầm này được sử dụng trong nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Tiến sĩ Hwang bị làm giả.

Ông Roh còn khẳng định, Tiến sĩ Hwang muốn tạp chí Khoa học của Mỹ rút lại bài viết về nhân bản tế bào gốc của mình.

Ngoài ra, Roh cũng quả quyết rằng, một chuyên gia làm việc trong phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Hwang bị ép phải làm giả kết quả nghiên cứu.

Các phóng viên hiện không thể liên lạc được với Tiến sĩ Hwang. Được biết, ông đang điều trị trong bệnh viện vì quá căng thẳng sau vụ bê bối tháng trước. Tiến sĩ Hwang đã từ chức Chủ tịch WSCH - Trung tâm nghiên cứu tế bào gốc thế giới (World Stem Cell Hub) có trụ sở tại Seoul sau khi thừa nhận nghiên cứu của ông sử dụng trứng của đồng nghiệp cấp dưới

Soạn: AM 651859 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Chú chó Snuppy được Tiến sĩ Hwang nhân bản thành công.

Lời tiết lộ của ông Roh được đưa ra ngay sau khi Gerald Schatten, nhà nghiên cứu sinh học tại Đại học Pittsburgh, đồng tác giả bài nghiên cứu yêu cầu dỡ tên ông ra khỏi bài viết này, viện dẫn những nghi ngờ xung quanh tính chính xác của công trình.

Phóng viên BBC Charles Scanlon ở Seoul cho hay, những tiết lộ trên đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi gay gắt trong giới báo chí Hàn Quốc.

Các công ty hàng đầu ở Hàn Quốc ngay lập tức rút quảng cáo của họ trên Đài Truyền hình vì đài này là cơ quan báo chí đầu tiên tiết lộ các vấn đề liên quan đến Tiến sĩ Hwang.

Một số người Hàn Quốc cho rằng, sẽ là không yêu nước nếu nghi ngờ một ai đó có công đưa đất nước lên tuyến đầu trong một lĩnh vực mới đầy hứa hẹn.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Korea Herald)

Tin liên quan:

Tình báo Hàn Quốc tăng cường bảo vệ nhân bản vô tính
Giáo phận Seoul tài trợ tiền cho nghiên cứu tế bào gốc
Nghiên cứu tế bào gốc: Chất xám VN theo kịp thế giới
Trích thành công tế bào gốc từ phôi đông lạnh
Tìm ra cách chống đào thải trong cấy ghép chéo loài
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,