221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
745272
EU doạ cấm vận Iran
1
Article
null
EU doạ cấm vận Iran
,

Iran có thể sẽ bị cấm vận nếu nước này còn tiếp tục công kích Israel và Phương Tây. Lãnh đạo các nước EU cảnh cáo thẳng thừng như vậy trước khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh toàn khối.

 

Tổng thống Iran Ahmadinajad đang công kích Israel và thế giới Phương Tây

Tuyên bố trên được đưa ra bất chấp việc Bộ trưởng Nội vụ Iran nói rằng bình luận của Tổng thống Ahmadinajad đã "bị hiểu nhầm".

 

Hôm thứ tư, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã càng làm tăng căng thẳng giữa nước ông với Phương Tây bằng cách gọi thảm họa thảm sát người Do Thái là một 'điều hoang đường', một tuyên bố xuất hiện chỉ 2 tháng sau khi ông nói nên ‘xoá Israel khỏi bản đồ thế giới’.

 

Các lãnh đạo EU sáng nay nói những bình luận của Ahmadinejad là "động thái chính trị gây hấn" mới nhất của Tehran kể từ tháng 5. "Những bình luận này là hoàn toàn không thể chấp nhận được và không có chỗ trong các cuộc luận bàn chính trị của thế gới văn minh", tuyên bố của EU viết.

 

Lãnh đạo EU cảnh cáo Tehran rằng EU có thể ‘xem xét một lần nữa áp dụng lệnh cấm vận Iran’.

 

Lời lên án trên xuất hiện khi Iran sắp nối lại đàm phán với EU về vấn đề hạt nhân vào thứ tư tuần tới. EU và Mỹ đang sợ Iran làm nhà máy điện nguyên tử ‘nhân tiện’ chế luôn bom nguyên tử. Phái đoàn của Anh, Đức và Pháp định đến Tehran để cố ngăn chặn quá trình làm giàu uranium ở đây.

 

Thủ tướng Anh Blair (giữa), với tư cách là chủ tịch luân phiên EC, đang lên án bình luận của Tổng thống Iran tại hội nghị EU

Nguyên thủ các nước EU, vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh cách đây ít giờ, đã cảnh cáo họ đang dần mất kiên nhẫn với vai trò trung gian hoà giải giải quyết bế tắc hạt nhân. "Cánh cửa cơ hội sẽ không thể mở mãi được”, tuyên bố EU có đoạn viết.

 

Tuyên bố nói EU “vô cùng quan ngại về việc Iran không chứng minh được rằng chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích hoà bình”, nói thêm rằng việc Tehran mới đây quyết định nối lại việc làm giàu uranium đã “đổ dầu vào lửa”, khiến EU vốn đã lo lắng sâu sắc nay càng lo lắng hơn.

 

Vài ngày trước đó, Đức đã đề nghị EU ra nghị quyết lên án Iran và trình lên LHQ. Động thái này xuất hiện sau khi Tổng thống Iran đưa ra tuyên bố ‘chọc tức’ về vấn đề lịch sử đặc biệt nhạy cảm: nạn thảm sát người Do Thái.

 

Mặc dù nghị quyết không được đưa ra nhưng tuyên bố thẳng thắn này cũng cho thấy EU coi vấn đề là rât nghiêm trọng.

 

  • Đông Hải (Theo AP, Reuters, BBC News)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,