221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
747792
Hàn Quốc: Nhà nghiên cứu tế bào gốc từ chức
1
Article
null
Hàn Quốc: Nhà nghiên cứu tế bào gốc từ chức
,

Giáo sư, tiến sĩ Hwang Woo-Suk, người từng được coi như là người anh hùng của Hàn Quốc, đã từ chức tại Đại học quốc gia Seoul sau vụ tai tiếng giả mạo dữ liệu nghiên cứu khoa học về nhân bản vô tính ở người.

Soạn: AM 658193 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tiến sỹ Hwang Woo Suk, người từng được ca ngợi như là người hùng ở Hàn Quốc, đã từ chức vì những "nghiên cứu" khoa học giả tạo.

Phát biểu trước các phóng viên vây quanh bên ngoài phòng thí nghiệm, nhà khoa học lên tiếng xin lỗi công chúng Hàn Quốc và tuyên bố thôi việc giảng dạy tại trường đại học tổng hợp Seoul. "Tôi thành thực xin lỗi mọi người vì đã làm cho họ sốc và thất vọng. Kể từ giây phút này tôi từ chức giáo sư của đại học Seoul," ông Hwang nói.

Ông Hwang xin lỗi nhưng vẫn quả quyết rằng chính ông đã tạo được những tế bào gốc từ phôi nhân bản vô tính như đã tường trình trước đây. Ông Hwang cũng khẳng định rằng ông đã tìm ra kỹ thuật mới để sản xuất tế bào gốc, và phát minh đó thuộc về Hàn quốc.

Vào tháng 11/2005, tiến sỹ Hwang cũng đã từ bỏ chức vụ chính mà ông đang đảm nhận, đó là chức đứng đầu World Stem Cell Hub, sau khi tin tức loang ra rằng một số trứng được dùng trong quá trình nghiên cứu của ông là do các nhân viên dưới quyền cung cấp, điều không phủ hợp với quy tắc chung của quốc tế.

Hồi tháng 5/2005, ông Hwang đăng bài trên tạp chí Science nói nhóm nghiên cứu của ông khi tách ADN của 11 người đã tạo ra được các tế bào mầm (gốc) và nói ông có thể sửa đổi tế bào gốc cho phù hợp với từng người. Điều đó mở ra cánh cửa mới trong nghiên cứu các biện pháp điều trị nhiều loại bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh như tiểu đường và Parkinson..

Tuy nhiên, theo tuyên bố của tiểu ban điều tra của ĐH Quốc gia Seoul đưa ra hôm 23/12 và cũng là khẳng định đầu tiên về những lời cáo buộc trong thời gian gần đây, nhà nghiên cứu Hwang Woo-Suk đã giả mạo kết quả của ít nhất 9 trong số 11 dòng tế bào gốc mà ông khẳng định đã tạo ra. Sự dối trá này đã phá hoại niềm tin của mọi người về lĩnh vực nghiên cứu vốn đã gây nhiều tranh cãi.

Tiểu ban cho biết kết quả điều tra cho thấy ''dữ liệu thí nghiệm liên quan tới 11 dòng tế bào gốc là những dữ liệu được tạo ra từ việc sử dụng hai dòng tế bào gốc mà thôi''. Để tạo ra kết quả ADN giả, nhóm nghiên cứu của Hwang đã chia các tế bào lấy từ một bệnh nhân vào hai ống nghiệm để phân tích, chứ không phải so sánh tế bào được nhân bản với tế bào được phân lập từ cơ thể bệnh nhân.

Giới khoa học cũng đang và sẽ làm xét nghiệm để kiểm tra xem có đúng là nhóm nghiên cứu của ông Hwang có đã sản xuất được tế bào gốc như ông nói hay không. Họ cũng sẽ xác minh báo cáo của ông Hwang nói rằng con chó săn gốc Aghan tên Snuppy có phải là con chó đầu tiên trên thế giới được sinh ra bằng phương pháp nhân bản vô tính hay không.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu của đại học tổng hợp Seoul cho rằng tiến sĩ Hwang đã giả tạo phần lớn các dữ liệu nghiên cứu của mình một cách có chủ ý và ông sẽ phải bị kỷ luật. Trường ĐH quốc gia Seoul cho biết, để tạo ra kết quả ADN giả mạo này, nhóm của giáo sư Hwang đã chia các tế bào mầm từ một bệnh nhân thành hai ống nghiệm để phân tích, nghĩa là trên thực tế các tế bào này chỉ có cùng nguồn gốc từ một bệnh nhân.

Giáo sư Art Caplan giảng dạy tại đại học Pennsylvania ở Mỹ nói một số người có thể thở phào nhẹ nhõm trước tin này. "Nó có thể làm cho người ta bớt sợ rằng kỹ thuật nhân bản vô tính được dùng để tạo ra con người. Khi ông Hwang nói ông tạo ra 11 phôi và lấy được tế bào gốc từ tất cả các phôi đó, tôi nghĩ có người sợ rằng chẳng mấy chốc người sinh ra bằng cách đó sẽ dọn vào ở trong khu phố của mình."

Trong khi đó, chính phủ Hàn quốc trước đây ủng hộ chương trình nghiên cứu của ông Hwang bằng những khoảng tiền hậu hỉ nay bày tỏ hối tiếc về vụ tai tiếng này và đang tính chuyện cắt giảm ngân sách cho chương trình nghiên cứu này. Chính phủ nói họ sẽ tìm cách lấy lại niềm tin của công chúng bằng cách quản lý tốt hơn các nhà nghiên cứu và cải thiện cung cách làm việc của các phòng thí nghiệm. Kể từ năm 2002, ông Hwang đã được chính quyền Hàn Quốc chi 40 triệu USD để nghiên cứu nhân bản vô tính trên người.

    Nguyên Hưng (Theo BBC,  AP, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,