221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
749330
Nhiều văn phòng bầu cử Palestine ở Gaza bị đột chiếm
1
Article
null
Nhiều văn phòng bầu cử Palestine ở Gaza bị đột chiếm
,

Theo lời kể của các nhân chứng, hơn 20 tay súng Palestine sáng nay đã bất ngờ tập kích và chiếm giữ các văn phòng bầu cử ở thị trấn Khan Younis, Gaza. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại một văn phòng bầu cử ở thị trấn Rafah. 

Động cơ của vụ đột chiếm trên được cho là nhằm ngăn chặn đảng cầm quyền Fatah đăng ký danh sách ứng viên mới cho cuộc bầu cử ngày 26/1 tới. Đây là cuộc bầu cử Quốc hội thứ 2 kể từ khi chính quyền Palestine được thành lập năm 1995.

Những tranh cãi gay gắt trong nội bộ Fatah đã dẫn đến nạn gây bè kéo cánh giữa các ứng viên của đảng này. Hồi đầu tháng, căng thẳng thậm chí còn biến thành bạo lực và ít nhất 3 người bị thương trong các vụ đụng độ tại trụ sở của Fatah ở Gaza.

Soạn: AM 662491 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Các tòa nhà công quyền Palestine thường xuyên bị các tay súng đột chiếm để phản đối chính sách của chính quyền.

Có nhiều nỗi lo ngại rằng nội chiến có thể đẩy nền chính trị của Palestine vào tình trạng hỗn loạn và có thể đe dọa đến chính triến trình bầu cử. Thời gian qua, các tay súng đã nhiều lần tấn công các tòa nhà chính quyền và văn phòng bầu cử để đòi việc làm và đòi thay đổi chính sách bầu cử trước thềm cuộc bỏ phiếu.

Fatah được cho là sẽ phải đối mặt với một thách thức lớn từ phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas trong cuộc bầu cử tháng 1 tới.

Trong một diễn biến khác, trong một cuộc họp của các nhóm vũ trang Palestine, nhà lãnh đạo Mahmoud Abbas đã lên tiếng kêu gọi các tay súng ngừng nã rocket vào các mục tiêu Israel.

Cách đây vài ngày, Israel tuyên bố cấm cử tri Palestine ở Jerusalem khiến cho dư luận lo ngại rằng bầu cử Quốc hội ở Palestine có nhiều khả năng lâm vào khủng hoảng.
  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,