221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
751697
Thủ tướng Israel Sharon bị xuất huyết não
1
Article
null
Thủ tướng Israel Sharon bị xuất huyết não
,

Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, hôm 4/1 đã phải nhập viện khẩn cấp sau khi có triệu chứng cho thấy ông bị xuất huyết não, chỉ ít giờ trước khi ông định tiến hành một cuộc phẫu thuật về tim. Quyền lãnh đạo đất nước cũng đã được trao lại cho phó thủ tướng Ehud Olmert.

Soạn: AM 669023 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon.

Theo lời ông Raanan Gissin, một cố vấn cao cấp của ông Sharon, thủ tướng Israel đã được đưa tới bệnh viện Hadassah-Ein Kerem sau khi ông thấy mệt mỏi và cảm thấy đau nhẹ ở ngực khi đang ở một trang trại ở phía nam Israel. Hiện giờ sức khoẻ của ông đang trong tình trạng mê man hoàn toàn và phải sử dụng sự trợ giúp của máy thở.

Thủ tướng Sharon đã được đưa thẳng tới Jerusalem trong khi lực lượng an ninh đã ngăn không cho các phóng viên báo chí đưa tin về tình hình sức khoẻ của nhà lãnh đạo này. "Ông Sharon đang được bác sỹ kiểm tra sức khoẻ và hiện giờ tôi không thể nói được điều gì," ông Erez Halfon, một cố vấn chính trị khác của Sharon, nói.

Tuy nhiên, theo lời tiến sỹ Shlomo Mor-Yosef, giám đốc bệnh viện, thì ông Sharon bị chảy máu não rất nặng và đang được mổ cấp cứu. Một quan chức cao cấp Israel giấu tên tiết lộ, nhiều khả năng ông Sharon sẽ bị biến chứng và không thể hồi phục hoàn toàn. Ngay lập tức, quyền lãnh đạo đất nước đã được bàn giao cho một phó thủ tướng.

Ông Sharon, năm nay 77 tuổi nhưng nặng tới hơn 142 kg, cũng đã bị một cơn đau tim nhẹ hôm 18/12, được đưa tới bệnh viện Hadassah-Ein Kerem. Thủ tướng Sharon quay trở lại làm việc hôm 25/12 sau khi bác sỹ cho biết cơn đau này không ảnh hưởng tới não và ông có thể làm việc được bình thường.

Sau đó ít ngày, các bác sĩ đã phát hiện một lỗ "hổng" trong thành tim của ông và cần phải phẫu thuật "trám" cái lỗ này lại nhằm ngăn chặn những cơn đột quỵ trong tương lai. Tuy nhiên, việc phẫu phuật này dự định được tiến hành hôm 5/1 thì ông bị xuất huyết não.

Các trục trặc sức khỏe cũng đang là vấn đề nhạy cảm đối với ông Sharon trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Israel vào tháng 3 tới và cũng ảnh hưởng rất lớn tới quá trình đàm phán hoà bình với người Palestine.

    Nguyên Hưng (Theo Bloomberg, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,