221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
752617
Blair ủng hộ Bộ trưởng Tài chính Brown kế nhiệm
1
Article
null
Blair ủng hộ Bộ trưởng Tài chính Brown kế nhiệm
,

Thủ tướng Anh Tony Blair vừa công khai ủng hộ Bộ trưởng Tài chính Gordon Brown là người kế nhiệm trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định sẽ chỉ rời khỏi chức vụ hiện thời khi đã hoàn thành các kế hoạch cải cách triệt để của mình.

Soạn: AM 671055 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bộ trưởng Tài chính Anh Gordon Brown.

Trả lời phỏng vấn của tờ The Sun số ra hôm qua, ông Blair lần đầu tiên bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ nhất dành cho ông Brown. "Tôi thực sự vui mừng khi Gordon tiếp bước tôi", ông Blair nói. "Brown cần vững tin rằng ông ấy sẽ là người kế nhiệm chức Thủ tướng và điều đó hết sức công bằng".

Trước đó, Thủ tướng Blair luôn tránh công khai nêu tên ông Brown là người kế nhiệm mình, thay vào đó, ông nhấn mạnh sự kính trọng đối với những thành tựu kinh tế mà người đứng đầu Bộ Tài chính đã đạt được.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, ông Blair sẽ đứng ra một bên, nhường ghế cho Brown trong 2 năm tới (năm 2007). Tuy nhiên, Blair khẳng định ông sẽ tiếp tục chương trình cải cách của mình cho tới cuộc bầu cử tiếp theo, dự định vào năm 2009.

"Tôi sẽ không đi đâu",
trích lời ông Blair trả lời báo The Sun. "Tôi ở đây và tôi sẽ chứng kiến sự vận hành của toàn bộ chương trình cải cách. Mới 6 tháng trước, chúng tôi đã có một cuộc bầu cử và tôi được người dân trông đợi sẽ thực thi chương trình cải cách đó".

Vấp phải sự chống đối trong nội bộ Đảng và làm việc với đa số đã bị giảm trong Quốc hội, ông Blair thừa nhận mình sẽ gặp rất khó khăn khi đẩy mạnh các kế hoạch cải cách về giáo dục, y tế và phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, ông quả quyết: "Tôi tin tôi có thể chiến thắng và đạt được những thay đổi đó".

Chiến dịch tranh cử lần thứ 3 của Thủ tướng Blair dựa chủ yếu vào thành tựu kinh tế mà Bộ trưởng Tài chính Brown mang lại khi mà gánh nặng cuộc chiến Iraq tiếp tục đè lên vai ông.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,