221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
755896
Nga, Trung không ủng hộ đưa Iran ra HĐBA
1
Article
null
Nga, Trung không ủng hộ đưa Iran ra HĐBA
,

Các nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) hôm 16/1 đã nhóm họp và nhất trí yêu cầu Iran phải ngưng toàn bộ việc nối lại nghiên cứu chuơng trình hạt nhân của nước này nhưng Nga và Trung Quốc đã không ủng hộ việc đưa Iran ra HĐBA để tìm biện pháp trừng phạt nước này.

Soạn: AM 678297 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Vấn đề hạt nhân của Iran gây chia rẽ nội bộ các nước thường trực LHQ. (BBC)

Theo Văn phòng Ngoại giao Anh, cả 5 nước thường trực của HĐBA là Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức đã bày tỏ lo lắng và quan tâm tới việc Iran nối lại việc nghiên cứu hạt nhân, điều mà các nước cho rằng có thể dẫn tới việc Iran tìm cách sản xuất vũ khí hạt nhân, và đồng ý rằng Iran phải ngừng nghiên cứu hạt nhân ngay lập tức.

Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc, những nước có quan hệ thương mại lớn với Iran, đã phản đối việc đưa Iran ra HĐBA, điều này có thể dẫn tới những bất đồng trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran và làm trầm trọng thêm vấn đề.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói cũng cần phải thận trọng khi giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran, nói rằng Tehran nên đồng ý với các đề nghị của Nga làm giàu uranium trên lãnh thổ Nga trong việc nghiên cứu hạt nhân và cảnh báo tránh để xảy ra thêm những căng thẳng.

Trước đó, ba nước Anh, Pháp, Đức được Mỹ hậu thuẫn, muốn đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra HĐBA của Liên Hiệp Quốc để tìm biện pháp trừng phạt Tehran. Trong khi đó, nhiều nghị sĩ khác thuộc cả đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ Mỹ đều cho rằng việc trừng phạt, cấm vận Iran là cần thiết cho dù các biện pháp này có thể đẩy giá dầu mỏ trên thị trường thế giới tăng vọt. Các nghị sĩ Mỹ lại muốn chính quyền Bush cần chuẩn bị cho khả năng sử dụng vũ lực trong trường hợp cần thiết, mặc dù giải pháp quân sự là lựa chọn cuối cùng, song không thể không tính đến trong bối cảnh hiện nay.

Trong một tuyên bố mang tính hoà giải, Đại sứ Iran tại Nga đánh giá cao đề nghị của Nga chuyển việc nghiên cứu hạt nhân  của Iran sang lãnh thổ Nga, một bước tiến quan trọng để có thể giải quyết vấn đề hạt nhân của Tehran. Iran trước đó, vẫn giữ vững lập trường và nói rằng chương trình hạt nhân của họ là vô hại và là quyết định không thể thay đổi được.

 

Bất chấp sức ép của phương Tây, ngày 15/1, Chính quyền Tehran tuyên bố Iran không hề sợ và sẽ ngừng toàn bộ các hoạt động thanh tra hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cảnh báo rằng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào cũng sẽ khiến giá dầu thế giới tăng cao đột biến, và điều này sẽ gây thiệt hại nhiều cho chính phương Tây chứ không phải cho Iran.

Căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Iran lại nổi lên sau khi nước này dỡ bỏ niêm phong tại cơ sở hạt nhân và nối lại chương trình nghiên cứu hạt nhân. Kể từ năm 2003, Iran đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra các cơ sở hạt nhân của nước này nhưng tháng 11 năm 2005, Quốc hội Iran đã thông qua một luật cho phép ngăn cản các hoạt động thanh tra của IAEA và tiếp tục nối lại việc làm giàu uranium nếu chương trình hạt nhân của nước này bị đưa ra HĐBA.

Hôm 10/1, Iran đã gỡ bỏ các dấu niêm phong tại cơ sở hạt nhân Natanz nhưng nước này luôn bác bỏ cáo buộc rằng đang nghiên cứu chế bom nguyên tử và chỉ tạo năng lượng điện. Tuy nhiên, việc này đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây, vì Mỹ và EU luôn nghi ngờ Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

    Nguyên Hưng (Theo AP, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,