221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
755964
Tiếng Trung thành môn học bắt buộc ở Anh
1
Article
null
Tiếng Trung thành môn học bắt buộc ở Anh
,

Brighton College, một ngôi trường độc lập ở East Sussex đã trở thành trường học đầu tiên ở Anh đưa Tiếng Trung vào chương trình học bắt buộc. 

>>>Người người nhà nhà đua nhau học tiếng Trung
      Trào lưu Trung Quốc ở New York
      Cơn sốt tiếng Trung

Quyết định của ban giám hiệu trường là nhằm phản ánh vị trí đang lên của Trung Quốc trong nền kinh tế phát triển của thế giới. Theo đó, tiếng Quan Thoại (tiếng Trung Quốc phổ thông) sẽ được coi là thứ ngôn ngữ chủ chốt bên cạnh tiếng Pháp, Tây Ban Nha và Latinh, đang được dạy cho những học sinh từ 13-18 tuổi của trường này.

Soạn: AM 678407 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiệu trưởng trường Brighton College là Richard Cairns cho hay ông sẽ tham gia lớp học đầu tiên được tổ chức vào tháng 9 tới. Ông nói: ''Đó là cách tốt nhất để nói với học sinh rằng tôi coi trọng việc đưa môn học mới vào chương trình chính khoá như thế nào''.

Nhà giáo này tuyên bố: ''Một trong nhiệm vụ chính của tôi là đảm bảo cho các học sinh tại Brighton College được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết cho thế kỷ 21. Năm nay, Trung Quốc sẽ thay Anh giữ vị trí nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới''. Ông Cairns muốn với vốn tiếng Trung được học tại trường, các em học sinh sẽ có lợi thế trong một thế giới đang thay đổi.

Hiện, trường Brighton College đang có khoảng một chục học sinh là người Trung Quốc bản xứ theo học. Ông Cairns hy vọng số học sinh này sẽ giúp các thanh thiếu niên vùng Sussex nắm bắt được những gì mà ông hình dung là khá thách thức.

Trước đó, các chuyên gia giáo dục Anh từng nêu đề xuất nên giảng dạy tiếng Quảng Đông và Quan Thoại cho các học sinh nếu Anh muốn giao dịch với Trung Quốc - một quốc gia siêu cường trong tương lai. Theo đánh giá, Trung Quốc hiện là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh nhất và nước này có thể có ảnh hưởng lớn trong thương mại và công nghiệp toà cầu.

Trên thế giới đang có phong trào học tiếng Trung vì nhiều người cho rằng biết tiếng Trung, họ sẽ dễ dàng tìm được công việc béo bở khi không lâu nữa Trung Quốc sẽ thành siêu cường số 1 thế giới.

Hiện nay, khoảng 1/5 dân số thế giới dùng một trong những thứ tiếng Trung Quốc làm tiếng mẹ đẻ. Tiếng Trung Quốc nói ở thể Quan thoại chuẩn là ngôn ngữ chính thức của Cộng hoà nhân dân Trung Hoa và Đài Loan, là một trong bốn ngôn ngữ chính thức của Singapore, và là một trong sáu ngôn ngữ làm việc chính thức của Liên Hiệp Quốc. Tiếng Trung Quốc nói ở thể Quảng Đông chuẩn  là một trong những ngôn ngữ chính thức của Hồng Kông (cùng với tiếng Anh) và của Ma Cao (cùng với tiếng Bồ Đào Nha).

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,