221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
763808
Iran: Mỹ, Châu Âu phải trả giá cho vụ tranh biếm hoạ
1
Article
null
Iran: Mỹ, Châu Âu phải trả giá cho vụ tranh biếm hoạ
,

Tổng thống cứng rắn của Iran, Mahmoud Ahmadinejad, sáng nay nói Mỹ và Châu Âu là "tay sai của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái", và sẽ phải trả giá cho vụ tranh biếm hoạ vẽ Đấng tiên tri Mohamed.

Biểu tình phản đối vẫn diễn ra hàng ngày ở các nước Hồi giáo. Trong ảnh là 3 trong số 1.200 người biểu tình ở sứ quán Đan Mạch ở Berlin hôm qua. (Ảnh: AP Photo)

Phát biểu trong lễ kỷ niệm lần thứ 27 Cách mạng Hồi giáo sáng nay ở Tehran, ông Ahmadinejad nói: "Ở Phương Tây giờ đây, người ta được phép báng bổ Đấng tiên tri, nhưng nạn diệt chủng Do Thái lại bị coi là một tội phạm", ông nói. "Chúng tôi xin hỏi, sao các ông lại đụng đến Đấng tiên tri? Câu trả lời là: Tự do là thế đó. Tuy nhiên, trên thực tế, những kẻ bảng bổ Mohamed là những nô lệ của chủ nghĩa phục quốc Do Thái. Và người Mỹ và Châu Âu sẽ phải trả một cái giá cao vì điều này".

Tổng thống Iran, người thường xuyên phát ngôn "gây sốc", đã phát động một chiến dịch bài Israel kể từ mùa thu năm ngoái khi ông nói Israel nên "bị xoá khỏi bản đồ thế giới" và rằng nạn diệt chủng người Do Thái là "điều hoang đường" do Phương Tây bịa ra để dựng lên nhà nước Do Thái ngay trong lòng thế giới Hồi giáo.

Hiện biểu tình phản đối vẫn diễn ra hàng ngày ở các quốc gia Hồi giáo. Đan Mạch đã cảnh báo công dân mình rời Indonesia, nói họ có thể đối mặt với một "nguy cơ rất gần và khôn lương" từ một nhóm cực đoan. Copenhagen cũng thông báo đã triệu hồi nhân viên sứ quán khỏi Jakarta, Iran và Syria về nước.

Tuần trước, đoàn người biểu tình ở Iran đã dùng đá và bom xăng tấn công đại sứ người Đan Mạch, Pháp và Áo.

Hôm qua, Yemen thông báo tổng biên tập 3 tờ báo độc lập ở Yemen sẽ phải ra hầu toà vì cho đăng lại các bức biếm hoạ Mohamed. Bộ Thông tin nói các chủ bút này bị khởi tố về tội xúc phạm Đấng tiên tri của Đạo Hồi và xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng.

Đầu tháng trước, hai chủ bút người Jordan cũng phải hầu toà vì tội tương tự.

  • Đông Hải (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,