221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
763984
Binh lính Anh 'ngược đãi' dân thường Iraq
1
Article
null
Binh lính Anh 'ngược đãi' dân thường Iraq
,

Bộ Quốc phòng và Ngoại Giao Anh hôm 12/2 mở một cuộc điều tra về các tiết lộ của tờ báo News of the World, nói rằng binh lính Anh đánh đập tàn nhẫn một nhóm thanh niên Iraq.

Soạn: AM 701893 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tờ New of the World đăng hình ảnh binh lính Anh đánh đập thanh niên Iraq. (CNN)

Thủ tướng Anh, ông Tony Blair, nói rằng nếu cảnh hành hạ là đúng thì đây là chuyện "không thể chấp nhận được" và những người liên quan sẽ phải ra tòa.

Vụ bê bối về binh lính Anh đánh đập người Iraq bị tiết lộ sau khi tờ News of the World công bố các bức ảnh lấy được từ băng video mà tờ báo này nói rằng được quay ở miền Nam Iraq hồi năm 2004. Các hình ảnh hành hạ này cũng đã được chiếu đi trong nhiều giờ trên các kênh truyền hình Ả-rập và gây ra sự công phẫn ở Iraq.

Trong băng video được gọi là "video gia đình bí mật", quay cảnh binh lính đuổi theo các thanh niên gây rối trên đường phố và kéo 4 người vào doanh trại của họ. Tại đó họ đã dùng dùi cui đánh đập và dùng chân đá các thanh niên, trong đó một người bị đá vào hạ bộ. Cuốn băng còn ghi được những lời chửi rủa thậm tệ từ miệng những binh lính Anh.

Báo News of the World nói rằng cuốn băng cũng quay cảnh một người lính đá vào mặt một người Iraq đã chết và họ đã xác định được các binh lính liên quan tới việc hành hạ là binh lính Anh nhưng không tiết lộ đơn vị nào liên quan.. Báo này cũng nói họ đã tiến hành tất cả các kiểm tra để đảm bảo tính trung thực của video sau khi nhận được nó từ một người muốn lật tẩy vụ việc nhưng từ chối cho biết danh tính của người này.

Quốc Vụ khanh Nội vụ Anh Andy Burnham nói rằng "Các hình ảnh qủa thực là kinh hoàng và đó là lý do tôi tin rằng Bộ Quốc Phòng đã hành động đúng và tôi hài lòng rằng họ nói họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện và nhanh chóng."

Một phát ngôn viên quân đội Anh ở Iraq, trung uý Chris Thomas, đã lên án "tất cả các hành vi hành hạ và tàn ác" của binh lính Anh và nói rằng các cáo buộc liên quan tới một số rất nhỏ lính Anh trong tổng số 80.000 binh lính đã từng phục vụ ở Iraq. "Chúng tôi hy vọng quan hệ tốt đẹp mà lực lượng đa quốc gia đã rất vất vả để xây dựng với người dân sẽ không bị ảnh hưởng bất lợi từ sự vụ này," trung uý Chris Thomas nói.

 Sau vụ bê bối lính Mỹ ngược đãi tù nhân Iraq, Anh là nước thứ hai trở thành tiêu điểm chú ý của dư luận thế giới về vấn đề này. Trước đó, tháng 2/2005, ba lính Anh cũng đã bị tước quân tịch và tống giam do bị cáo buộc dính líu vào một vụ bê bối ngược đãi tù nhân ở miền nam Iraq.

 

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,