221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
764400
Iran bắt đầu làm giàu uranium
1
Article
null
Iran bắt đầu làm giàu uranium
,

Thông tin trên được đưa ra vào cùng thời điểm lãnh đạo Iran tuyên bố hoãn vô thời hạn cuộc hội đàm hạt nhân với Nga, dự kiến diễn ra vào ngày mai 14/2.

Nguồn tin ngoại giao từ Vienna, Áo hôm nay (13/2) cho hay, Iran đã bắt đầu làm giàu uranium ở quy mô nhỏ. Đây là một quá trình có thể dẫn tới việc sản xuất nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân hoặc bom.

Soạn: AM 703183 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Iran tuyên bố dùng năng lượng nguyên tử là quyền lợi chính đáng của nước này.

''Khí uranium đã được đưa vào 3 chiếc máy'' một quan chức ngoại giao cấp cao nắm được thông tin về hạt nhân Iran tiết lộ với hãng tin AP. Quan chức này đề nghị giấu tên vì ông không có thẩm quyền phát biểu về vấn đề này.

Để sản xuất được một lượng uranium giàu tương đối, người ta phải đưa khí vào hàng trăm chiếc máy. Uranium được làm giàu ở mức độ thấp có thể dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân trong khi uranium giàu ở mức cao có thể sử dụng cho đầu đạn.

Iran từng cảnh báo sẽ tiếp tục làm giàu uranium ở quy mô lớn sau khi vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của nước này được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đệ trình lên Hội đồng Bảo An LHQ vào đầu tháng này.

Theo kế hoạch, IAEA sẽ có báo cáo về tình hình Iran vào tháng 3 tới và sau đó HĐBA sẽ cân nhắc các biện pháp xử lý quốc gia này.

Cũng trong một diễn biến liên quan tới vấn đề hạt nhân, mới đây, giới lãnh đạo Iran tuyên bố hoãn vô thời hạn cuộc hội đàm hạt nhân với Nga, dự kiến diễn ra vào 14/2 do tình hình thay đổi.

Tehran luôn nhấn mạnh họ chỉ theo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích hoà bình và thề sẽ không bao giờ từ bỏ quyền làm giàu uranium để lấy năng lượng hạt nhân. Trong khi đó, Mỹ, Israel và EU lại cho rằng Iran đang theo đuổi kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân.

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ C.Rice bác bỏ thông tin cho rằng Mỹ dự định tấn công Iran.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,