221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
765124
Vua Jordan nhận định về hoà bình Trung Đông
1
Article
null
Vua Jordan nhận định về hoà bình Trung Đông
,

Tương lai của tiến trình hòa bình Trung Đông phụ thuộc chủ yếu vào cuộc bầu cử Quốc hội ở Israel vào cuối tháng sau và các kế hoạch chính phủ Palestine do Hamas đứng đầu, đó là nhận định của Quốc vương Jordan Abdullah II.

Những lời bình luận trên - do Cung điện Hoàng gia Jordan tiết lộ - được đưa ra giữa thời điểm đang diễn ra các cuộc hòa đàm tại đây giữa các quan chức nước chủ nhà và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, người đang có chuyến công du trong khu vực.

Soạn: AM 705457 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Tương lai nào cho hòa bình Trung Đông?

"Tương lai của tiến trình hòa bình Trung Đông phụ thuộc lớn vào kết quả bầu cử ở Israel vào tháng sau và chương trình của chính phủ Palestine", trích lời Quốc vương Abdullah II.

Trong các cuộc bầu cử hôm 25/1, nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas đã chiến thắng áp đảo khi giành được 76/132 ghế trong Quốc hội và được quyền thành lập chính phủ.

Vào ngày 28/3 tới, các cử tri Israel cũng đi bỏ phiếu bầu Quốc hội mới. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đảng Kadima do Thủ tướng Sharon - - người đang bị thần chết đe dọa sau cơn đột quỵ ngày 4/1 - sẽ dẫn đầu.

Quốc vương Abdullah cũng kêu gọi "Đức và Liên minh châu Âu tiếp tục ủng hộ người Palestine thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế mà họ đang phải đối mặt".

Ngoài ra, lãnh đạo vương quốc Jordan cũng bày tỏ sự phản đối của ông đối với việc báo chí phương Tây - khởi đầu là Đan Mạch - đăng tải  những bức biếm họa nhạo báng đáng tiên tri Mohammed của người Hồi giáo.

Ngoại trưởng Đức Steinmeier đã rời Jordan đêm qua để tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,