221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
765630
LHQ yêu cầu Mỹ đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
LHQ yêu cầu Mỹ đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Liên Hiệp Quốc (LHQ) hôm 16/2 kêu gọi Mỹ đóng cửa ngay lập tức trại giam của nước này tại vịnh Guantanamo, Cuba, với những cáo buộc tra tấn tù nhân của Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ yêu cầu này, nói rằng họ không tra tấn tù nhân.

Trong một bản báo cáo về điều kiện trong trại giam này, LHQ nói Mỹ cần mang các tù nhân ra xét xử hoặc trả tự do cho họ mà không nên trì hoãn thêm nữa. Các điều tra viên của LHQ cáo buộc rằng một số cách thức đối xử với tù nhân ở trại này chẳng khác gì tra tấn.

Soạn: AM 706981 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện có khoảng 500 người đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo mà không được xét xử. (Ảnh AP)

Trong phần cuối, bản báo cáo yêu cầu chính phủ Mỹ "ngừng các hoạt động tra tấn hay đối xử phi nhân đạo đối với tù nhân", trong có việc bơm thức ăn qua đường mũi cho những người tuyệt thực. Bản báo cáo này cũng nói Bộ Quốc phòng Mỹ phải cho dừng ngay các kỹ thuật thẩm vấn đặc biệt của họ.

LHQ cũng đòi hỏi phải được tiếp cận toàn bộ và không giới hạn tới các cơ sở của trại Guantanamo và được tiến hành phỏng vấn riêng các tù nhân. Một trong các điều tra viên, đặc phái viên LHQ về tra tấn, Manfred Nowak, nói việc giam giữ tù nhân nhiều năm mà không xét xử cũng tương đương với việc tự ý giam người.

Phát biểu tại London về bản báo cáo, Cao ủy LHQ về nhân quyền, Louise Arbour, nói bà không ủng hộ hoàn toàn các khuyến cáo đăng trong đó thế nhưng thấy không có cách nào khác ngoài phải đóng cửa trại giam.

Soạn: AM 706983 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mỹ bác bỏ việc tra tấn tù nhân tại Guantanamo. (Ảnh AFP)

Tuy nhiên, Phía Mỹ đã bác bỏ yêu cầu của LHQ về việc phải đóng cửa ngay lập tức trại tù ở vịnh Guantanamo với lý do các tù nhân ở đây được đối xử nhân đạo và bác bỏ mọi cáo buộc khi cả 5 điều tra viên LHQ đều chưa từng đặt chân tới trại này. Mỹ đã mời LHQ tới thăm trại nhưng không cho các điều tra viên nói chuyện trực tiếp với tù nhân.

Phản ứng trước bản phúc trình của các điều tra viên về nhân quyền của LHQ, phát ngôn viên của Nhà Trắng Scott McLellan nói trại giam này giữ "những tên khủng bố nguy hiểm". Scott Mclellan mô tả báo cáo của LHQ là lặp lại các cáo buộc cũ mà luật sư của các tù nhân đã đưa ra. "Chúng tôi biết rằng quân khủng bố al-Qaeda đang cố gắng tung ra các cáo buộc sai trái," ông nói.

Trại giam Guantanamo hiện còn giam khoảng 500 người, đa số người đã bị giữ từ hơn 4 năm trước.

Tham khảo bản báo cáo đầy đủ (tiếng Anh) về nhà tù Guantanamo của LHQ tại đây

    Nguyên Hưng (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,