221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
767798
Nhà Trắng ký thoả thuận ngầm với công ty Ảrập
1
Article
null
Nhà Trắng ký thoả thuận ngầm với công ty Ảrập
,

Chính quyền Bush đã bí mật yêu cầu một công ty thuộc Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất hợp tác với Mỹ trong những cuộc điều tra tương lai, đổi lại sẽ chấp nhập cho công ty này quyền điều hành hoạt động tại 6 bến cảng ở Mỹ.

Soạn: AM 712437 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cảng Seatle, một trong 6 bến cảng nằm trong thoả thuận của Dubai Ports và Nhà Trắng.

Đồng thời, Nhà Trắng cũng không áp đặt những hạn chế thông thường khác. Theo một phần thoả thuận mua bán trị giá 6,8 tỉ USD, công ty Dubai Ports World đồng ý cung cấp chi tiết về phương hướng hoạt động ở nước ngoài của họ tại các bến cảng Mỹ. Những thông tin này bao gồm chi tiết về thiết kế, bảo dưỡng hay hoạt động của các cảng và thiết bị tại đó.

Tuy nhiên, Nhà Trắng không yêu cầu Dubai Ports giữ bản sao các chi tiết về hoạt động của họ trên đất Mỹ. Chính quyền Mỹ cũng không yêu cầu công ty này phải chỉ định một công dân Mỹ chuyên trách giải quyết các yêu cầu liên quan tới chính phủ. Theo các chuyên gia luật, những yêu cầu tương tự thường được gắn kèm với thoả thuận mua bán có yếu tố nước ngoài trong các ngành khác ở Mỹ.

Điều kiện liên quan tới vụ chuyển nhượng được nêu chi tiết trong các bản tài liệu được đánh dấu "mật" của Mỹ. Thông thường, đây được coi là bí mật thương mại và việc công bố chúng là rất bất bình thường.

Những nhượng bộ của chính quyền Mỹ như đã nêu trong thoả thuận đã phản ánh mối quan hệ mật thiết giữa Mỹ và Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất. Thông tin này được tiết lộ đúng vào lúc Nhà Trắng thừa nhận Tổng thống Bush không hề biết gì về vụ mua bán cho tới khi nó được chính quyền thông qua.

Được biết, vụ chuyển nhượng đã vấp phải sự phản đối của các lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện vì lo ngại an ninh Mỹ sẽ bị đe doạ nếu 6 hải cảng trên thuộc quyền kiểm soát của Dubai Ports. Về phần mình, Tổng giám đốc Dubai Ports Edward H. Bilkey tuyên bố công ty này sẽ làm mọi việc chính quyền Bush yêu cầu để tăng cường an ninh vận chuyện và đảm bảo vụ mua bán suôn sẻ.

Theo thoả thuận, chính quyền Mỹ đã yêu cầu Dubai Ports điều hành 6 bến cảng Mỹ với số lượng giám đốc người Mỹ "theo mức có thể". Công ty này cũng phải cam kết sẽ thực hiện mọi bước hợp lý để hỗ trợ Bộ An ninh nội địa Mỹ và cam kết tiếp tục tham gia vào chương trình an ninh chống buôn lậu, và phát hiện việc vận chuyển vật liệu hạt nhân bất hợp pháp.

  • HT - (Theo AP, WP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,