221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
768394
Dubai Ports hoãn một phần thoả thuận với Nhà Trắng
1
Article
null
Dubai Ports hoãn một phần thoả thuận với Nhà Trắng
,

Trước làn sóng phản đối rầm rộ từ Quốc hội Mỹ, công ty hàng hải Ảrập Dubai Ports World hôm nay tuyên bố tạm hoãn một phần thoả thuận chuyển nhượng quyền kiểm soát hoạt động tại 6 hải cảng Mỹ trị giá 6,8 tỉ USD.

Soạn: AM 713503 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Bến tàu khách tại cảng New York.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Cố vấn Nhà Trắng Karl Rove "úp mở" rằng Tổng thống Bush sẽ đồng ý trì hoãn để cân nhắc thêm. Về mặt danh chính ngôn thuận, giờ đây, ông Bush sẽ có thêm thời gian để cố gắng thuyết phục nghị sĩ của cả hai đảng rằng thoả thuận này sẽ không tạo điều kiện cho khủng bố lợi dụng những hải cảng đông đúc của Mỹ để tấn công.

Trước đó, các TNS đảng Dân chủ và Cộng hoà đều tỏ ra thắc mắc liệu chính quyền Bush có tuân thủ đạo luật liên bang khi đồng ý cho Dubai Ports World mua lại Công ty hàng hải hơi nước Peninsular and Oriental đặt tại London, còn được gọi là P&O - vốn có quyền điều hành 6 hải cảng Mỹ.

Nếu thành công, thương vụ này sẽ cho phép Dubai Ports World quyền kiểm soát hoạt động tại 6 hải cảng quan trọng, trong đó có cả hải cảng ở New York và New Orleans.

Được biết, 10 quan chức thuộc chính quyền đã bị các thành viên trong uỷ ban Vũ trang Thượng viện chất vấn khi bảo vệ quyết định bỏ qua thủ tục cân nhắc yếu tố an ninh quốc gia trong thoả thuận. Theo Thứ trưởng Tài chính Mỹ Robert M. Kimmitt, quýet định phê chuẩn thoả thuận sẽ chỉ được "xem xét lại" nếu các quan chức phát hiện quan chức Dubai Ports World cung cấp thông tin giả, thiếu trung thực hay cố tình đánh lạc hướng chính phủ Mỹ.

Nhưng trước sự phản đối kịch liệt từ Quốc hội, Cố vấn Tổng thống Rove đã phải tuyên bố với Fox News rằng Nhà Trắng sẽ đồng ý trì hoãn viện chuyển nhượng quyền quản lý 6 hải cảng, dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 2/3.

Theo thoả thuận với Nhà Trắng, Dubai Ports World đã đồng ý không triển khai quyền kiểm soát hay gây ảnh hưởng tới việc quản lý 6 hải cảng Mỹ trong thời gian chính quyền thương lượng với Quốc hội. Còn lại, những chi tiết khác trong thoả thuận sẽ vẫn được tiến hành.

Chưa rõ liệu đề xuất này có xoa dịu các nghị sĩ từng "thề" sẽ ngăn cản thoả thuận khi Quốc hội nhóm họp vào ngày thứ 2 tới.

Dubai Ports World là tập đoàn hàng hải thuộc sở hữu của chính phủ Dubai. Theo nội dung thoả thuận, tập đoàn này sẽ quản lý 24 trong tổng số 829 bến tại các cảng Baltimore, New York, New Jersey, Philadelphia, Mianmi và New Orleans.

  • HT - (Theo WP, Fox News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,