221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
771827
Tù nhân Iraq tiếp tục bị ngược đãi
1
Article
null
Tù nhân Iraq tiếp tục bị ngược đãi
,

Tổ chức Ân xá Quốc tế Amnesty International hôm 6/3 cho biết hàng ngàn tù nhân bị liên quân giam giữ ở Iraq vẫn trong tình trạng bị vi phạm nhân quyền, đang bị giam giữ mà không được đưa ra xét xử.

Soạn: AM 721097 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khoảng 14.000 tù nhân ở Iraq vẫn đang bị giam giữ trái pháp luật. (BBC)

Tổ chức này nói trong bản báo cáo dài 48 trang của họ được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn với các cựu tù nhân và bài học nhà tù Abu Ghraib dường như bị quên lãng và các thông tin về ngược đãi tù nhân vẫn tiếp tục được đưa ra từ Iraq.

Các cựu tù nhân nói với Amnesty International rằng họ bị đánh bằng dây cáp nhựa, bị cho điện giật và phải đứng trong phòng ngập nước khi dòng điện phóng qua. Hơn 14.000 người Iraq đang bị giam giữ, trong đó 200 tù nhân đã bị giam hơn 2 năm và gần 4.000 người bị giam trên 1 năm. Trong khi đó một số tù nhân khác sau khi bị giam một thời gian đã được thả mà chẳng có giải thích hay xin lỗi gì.

Bản báo cáo có nói tới trường hợp ông Kamal Muhammad, một người 43 tuổi có 11 đứa con, đã bị lính Mỹ giam giữ hơn 2 năm mà không có xét xử. Ngoài ra ngày càng có nhiều dấu hiệu về việc an ninh Iraq ngược đãi tù nhân cho dù đã có hứa hẹn của chính phủ sẽ mở điều tra.

Soạn: AM 721099 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tù nhân Iraq đang bị vi phạm nhân quyền. (BBC)

Báo cáo của tổ chức Amnesty nói các lực lượng quân đội nước ngoài và chính phủ Iraq cần có hành động gấp để chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền thì may ra mới có hy vọng ngăn chặn việc bạo lực leo thang hay xảy ra mâu thuẫn sắc tộc.

Tổ chức Ân xá quốc tế cho rằng, lực lượng đa quốc gia mà cụ thể là quân Mỹ vẫn chưa rút được bài học từ những vụ tra tấn ngược đãi trong nhà tù Abu Ghraib gần Baghdad và tình hình Iraq sẽ khó mà ổn định trở lại, chừng nào vấn đề này vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Trong khi đó, chính quyền Anh và Mỹ luôn luôn khẳng định rằng các tù nhân được đối xử theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Theo quy định của quân đội Mỹ, mỗi tù nhân được nhận một biên bản giải thích lý do bị bắt giữ và hồ sơ của họ được xem xét lại sau 90 tới 120 ngày.

Bộ Quốc phòng Anh thì nói luôn chú ý tới các cáo buộc làm trái và cho phép các quan sát viên quốc tế được tới thăm các trại giam. Bộ này nói Hội chữ thập đỏ Quốc tế được thông báo về các trường hợp bắt giữ trong vòng 24 tiếng đồng hồ và thân nhân của những người bị bắt cũng được thông báo.

Chính quyền Iraq cũng đã lên tiếng phản đối bản báo cáo này của Amnesty.

    N. M (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,