221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
774176
Nga-Trung phản đối đề xuất về hạt nhân Iran của Mỹ-Anh-Pháp
1
Article
null
Nga-Trung phản đối đề xuất về hạt nhân Iran của Mỹ-Anh-Pháp
,

Nga và Trung Quốc vừa phản đối các đề xuất từ phía Mỹ và hai thành viên nắm quyền phủ quyết còn lại của Hội đồng Bảo an về một tuyên bố yêu cầu Iran phải xóa tan mọi nghi ngờ xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

Những tranh cãi trên làm tăng nguy cơ đẩy Hội đồng Bảo an vào thế bế tắc. Nó cũng đồng nghĩa với việc Mỹ, Anh và Pháp không thể đạt được mong muốn rằng Hội đồng Bảo an sẽ có hành động mạnh mẽ đối với Tehran.

Các đại sứ đến từ 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an cho biết, các cuộc thảo luận của họ vẫn đang tiếp tục về một số đề nghị, gồm một đề xuất từ phía Anh và Pháp kêu gọi Iran ngừng hoạt động làm giàu uranium.

Soạn: AM 726327 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một phiên họp của HĐBA. 5 thành viên có quyền phủ quyết tại HĐBA chưa nhất trí với nhau về vấn đề hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao LHQ - giấu tên vì tính bí mật của các cuộc thảo luận trên - tiết lộ phía Nga và Trung Quốc muốn Hội đồng Bảo an làm một việc duy nhất: thừa nhận vai trò chính của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử qôốc tế (IAEA) trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

Nhà ngoại giao này cho biết thêm, sau ba cuộc họp bàn thảo về các đề xuất, Nga và Trung Quốc tỏ rất ít dấu hiệu rằng họ sẽ thay đổi lập trường.

Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh vẫn có thể bỏ qua Hội đồng Bảo an trong việc gây khó khăn đối với Iran. Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Nicholas Burns cho hay, liên minh các quốc gia ủng hộ hành động cứng rắn hơn đối với Iran sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt nước Cộng hòa Hồi giáo nếu Hội đồng Bảo an không đủ cương quyết.

Hồi tháng trước, hội đồng IAEA đã bỏ phiếu nhất trí đưa vấn đề hạt nhân của Tehran lên Hội đồng Bảo an, viện dẫn họ thiếu niềm tin vào tham vọng hạt nhân của Iran và cáo buộc nước Cộng hòa Hồi giáo vi phạm Hiệp ước Không phổ biến vũ khí.

Trong một diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Anh Jack Straw hôm qua tuyên bố London muốn Hội đồng Bảo an tiến thêm một bước nữa vào lúc này, để ngỏ cửa cho việc tái khởi động các cuộc hội đàm với Iran nếu nước này lật ngược tiến trình và tự nguyện ngừng làm giàu uranium.

"Iran: Nay có, mai không"

Về phía Iran, giới chức nước này lại phát đi nhiều tín hiệu trái ngược nhau. Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sự sống còn của Iran phụ thuộc vào sự phát triển hạt nhân trong khi theo tin từ Nga, các nhà ngoại giao Iran đang yêu cầu tham khảo thêm ý kiến.

Tổng thống Iran: Sự sống còn của Iran phụ thuộc vào phát triển hạt nhân.

Chỉ một ngày trước đó, các cuộc hội đàm về đề nghị của Moscow về việc Tehran chuyển hoạt động làm giàu uranium sang đất Nga đã đổ vỡ khi Iran thẳng thừng bác bỏ điều kiện rằng nước này phải ngừng làm giàu uranium trong nước.

"Phía Iran đang đưa ra các tín hiệu trái ngược nhau", trích lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov với các phóng viên khi nói về phản ứng của Tehran trước đề xuất của Moscow. "Hôm nay họ từ chối, ngày mai họ lại không như vậy".

Từ Tehran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Hamid Reza Asefi cho biết, chính phủ của ông sẽ chờ đợi kết quả từ cuộc họp của Hội đồng Bảo an để quyết định liệu có nên khởi động quá trình làm giàu uranium hay không.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính nước này, ông Davood Danesh-Jafari, hôm qua, tuyên bố Iran vẫn có thể "sống sót" trước bất cứ một lệnh trừng phạt nào từ LHQ. "Nếu lệnh cấm vấn được áp đặt, chúng tôi có thể tự xoay sở nhờ vào kinh nghiệm có được trước kia. Chúng tôi sẽ điều hành đất nước mà không cần một đồng đôla nào từ nguồn thu dầu lửa như chúng tôi từng làm những năm 1990".

  • Thanh Hảo (Theo AP, AFP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,