221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
775170
Mỹ thúc đẩy nỗ lực ngoại giao với Iran
1
Article
null
Mỹ thúc đẩy nỗ lực ngoại giao với Iran
,

Chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ nêu rõ: nếu muốn tránh đối đầu, nỗ lực ngoại giao quốc tế buộc Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân phải thành công.

Soạn: AM 728059 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một phiên họp của HĐBA LHQ.

"Chúng ta có thể không đối mặt với thách thức nào lớn hơn Iran", trích đoạn tài liệu mô tả về những thách thức an ninh quốc gia của Mỹ tại Iraq, Trung Đông cũng như Nga, Trung Quốc. "Nỗ lực ngoại giao ấy phải thành công nếu muốn tránh đối đầu".

Mỹ và các đồng minh châu Âu hiện đang bị bó buộc trong cuộc đấu trí với Iran quanh nghi ngại rằng Tehran đang tìm cách phát triển chương trình vũ khí hạt nhân bất chấp việc nước này nhấn mạnh điều ngược lại.

Tổng thống Mỹ George W. Bush trước giờ vẫn đề cập tới một kết quả mang tính ngoại giao tại các cuộc thương lượng nhưng chưa bao giờ rút lựa chọn quân sự khỏi bàn đàm phán. Tuy nhiên, giới phân tích tin rằng sự dính líu của Mỹ trong cuộc chiến Iraq hiện nay chỉ là nhân tố khá hạn chế. 

Tài liệu cũng nêu ra những mối quan ngại khác về Iran như nước này đang hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố, đe doạ Israel, muốn ngăn cản hoà bình Trung Đông, cản trở dân chủ tại Iraq và khước từ tự do đối với người Iran. Tài liệu cho biết tất cả những vấn đề này chỉ được giải quyết nếu Iran đưa ra quyết định chiến lược, thay đổi chính sách hiện nay, mở rộng hệ thống chính trị và thúc đẩy tự do.

"Đó là mục tiêu cuối cùng trong chính sách của Mỹ. Tạm thời, chúng ta sẽ tiếp tục những biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh kinh tế và quốc gia trước những ảnh hưởng tai hại từ hành động của Iran hiện nay", trích đoạn tài liệu.

Cũng trong chiến lược an ninh mới, Mỹ đã phân định ranh giới giữa lãnh đạo Iran và người dân thường nước này: "Chiến lược của chúng tôi là nhằm ngăn chặn những mối đe doạ của chính quyền, song vẫn mở rộng vòng tay với người dân".

Tài liệu cũng đề cập tới CHDCND Triều Tiên và thách thức phổ biến hạt nhân từ nước này. Washington kêu gọi các bên quay lại bàn đàm phán về vấn đề vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

  • HT - (Theo AP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,