221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
776794
Trung Quốc: Vẫn còn hy vọng cho vấn đề hạt nhân Iran
1
Article
null
Trung Quốc: Vẫn còn hy vọng cho vấn đề hạt nhân Iran
,

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang, hôm qua, khẳng định vẫn còn hy vọng giải quyết các vấn đề liên quan đến hạt nhân Iran thông qua con đường ngoại giao.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Qin nhấn mạnh rằng tất cả các bên liên quan hãy tiếp tục hành xử một cách "thận trọng và mềm dẻo" khi tạo điều kiện thuận lợi cho lời giải bài toán hạt nhân Iran.

Cũng theo ông Qin, Trung Quốc kiên định lập trường giải quyết vấn đề hạt nhân Iran thông qua đàm phán chính trị và nỗ lực ngoại giao, phù hợp với lợi ích chung của tất cả các thành viên thường trực cũng như không thường trực tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề hạt nhân Iran qua đàm phán để phù hợp với lợi ích chung của tất cả các thành viên HĐBA.

Đề cập đến những nỗ lực của Nga và Trung Quốc trong giải quyết các vấn đề liên quan đến hạt nhân ở Iran và trên bán đảo Triều Tiên, phát ngôn viên Qin nhấn mạnh cả hai nước đều tham gia trên tinh thần xây dựng.

"Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết các vấn đề hạt nhân qua đàm phán hòa bình", ông Qin nói.  "Điều đó không chỉ phù hợp với lợi ích chung của cả hai nước mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định trên thế giới nói chung và trong khu vực nói riêng".

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Mỹ George W. Bush cho biết sẽ sử dụng con đường ngoại giao để cố gắng giải quyết vấn đề hạt nhân Iran. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nước Cộng hòa Hồi giáo không được phép có vũ khí hạt nhân "bởi vì khi đó, họ sẽ hăm dọa cả thế giới".

Tổng thống Bush khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với bộ ba EU gồm Anh, Pháp và Đức để giải bài toán hóc búa này.

  • Thanh Hảo (Theo THX, AP)

TIN LIÊN QUAN:

> Nga-Trung phản đối đề xuất về hạt nhân Iran của Mỹ-Anh-Pháp
> Hội đồng Bảo an LHQ chia rẽ vì vấn đề Iran
> Cấm vận Iran - mới chỉ là khởi đầu!
> IAEA nhóm họp: Iran thách thức, Mỹ răn đe
> Mỹ vẫn muốn cấm vận Iran

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,