221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
778028
Hội nghị chuyên đề của Harvard "Sức mạnh của ý tưởng"
1
Article
null
Hội nghị chuyên đề của Harvard 'Sức mạnh của ý tưởng'
,

Hôm nay (25/3), Hiệp hội cựu sinh viên Đại học Harvard (HAA) đã khai mạc hội nghị toàn cầu 2006 tại New Delhi, Ấn Độ. Hội nghị sẽ tiến hành trong hai ngày với chủ đề "Sức mạnh của ý tưởng".

Soạn: AM 734205 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khách sạn ITC Maurya Sheraton - nơi diễn ra lễ khai mạc hội nghị HAA toàn cầu năm 2006

Hội nghị đã khai mạc lúc 6:30 chiều (theo giờ địa phương) ngày hôm nay 25/3 tại khách sạn ITC Maurya Sheraton. Tham dự hội nghị năm nay, có thủ tướng Ấn Độ, ông Manmohan Singh; Chủ tịch Trường Harvard, ông Lawrence H. Summers; Giáo sư Amartya Sen, người đã nhận giải Nobel; 5 vị Hiệu trưởng của các trường thuộc Harvard, cùng hàng trăm giáo sư và cựu sinh viên.

Các hội nghị toàn cầu của cựu học sinh Harvard các năm trước đã được tổ chức năm 2002 tại Bắc Kinh, năm 2004 tại London, và năm 2005 tại Mexico. Cuộc họp mặt hàng năm của cựu học sinh và giáo sư Harvard từ khắp thế giới nhằm "khuyến khích sự hợp tác và hiểu biết giữa các cựu sinh viên Harvard" và nhằm đem mọi người "xích lại gần nhau, vượt mọi rào cản và ngăn cách về quốc gia, dân tộc để cũng thảo luận, chia sẻ những vấn đề chung".

Tuy nhiên, mỗi lần họp mặt cũng là một hội thảo chuyên đề với những chủ đề ở tầm cao của thế giới. Với chủ đề "Sức mạnh của ý tưởng", hội thảo chuyên đề năm nay sẽ thảo luận các vấn đề của Nam Á: phát triển kinh tế, chăm sóc y tế, quản lý nhà nước, khoa học và công nghệ.

HAA đã thực sự trở thành một cộng đồng quốc tế. Hơn 35.000 trong số 320.000 cựu sinh viên Harvard sinh sống ngoài nước Mỹ và tham gia sinh hoạt trong một mạng lưới gồm 77 Câu lạc bộ (CLB) Harvard ở khắp thế giới. Thông qua hàng loạt các chương trình giáo dục, hội nghị theo khu vực, các cuộc họp đồng môn, và nhiều hoạt động CLB khác, HAA đã khuyến khích sự phát triển toàn cầu và giúp các cựu học sinh lưu giữ sợi dây gắn kết với trường cũ, góp phần tạo dựng tương lai và ảnh hưởng toàn cầu của trường Harvard.

Hiệp hội cựu sinh viên Harvard ở Châu Á

Ngày 6/10/1997, các Chủ tịch của 22 CLB cựu học sinh Harvard thuộc 13 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương đã ký Tuyên bố thành lập Hiệp hội các CLB cựu học sinh Harvard Châu Á (AHUACA). Lễ chính thức ra mắt AHUACA được tổ chức tại Đài Loan từ ngày 28-30/3/2000 với sự tham gia của gần 150 cựu học sinh và bạn bè của ĐH Harvard đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Pakistan, Australia và Mỹ.

Hội nghị khu vực của AHUACA được tổ chức hai năm một lần. Chủ đề của hội nghị AHUACA lần thứ nhất tại Đài Loan năm 2000 là "Châu Á trước thềm thế kỷ 21: Viễn cảnh khu vực và bức tranh toàn cầu". Toàn bộ diễn biến hội nghị đã được truyền trực tiếp qua Internet tới khắp nơi trên thế giới. Các đại biểu đã tham gia thảo luận một loạt các vấn đề liên quan từ lý luận về nền kinh tế Châu Á tới ảnh hưởng của công nghệ mới, các triển vọng cải cách chính trị và những quan hệ xung quanh toàn cầu hoá.

Hội nghị AHUACA lần thứ hai diễn ra từ ngày 11-13/5/2002 do CLB Harvard Bắc Kinh đăng cai. Vấn đề trọng tâm được bàn thảo lần này là "Châu Á trong thế giới hội nhập: Ảnh hưởng của toàn cầu hoá tới kinh tế, môi trường và giáo dục".

Hội nghị lần thứ ba và cũng là gần đây nhất của AHUACA do CLB Harvard Philippines đứng ra tổ chức tại Manila từ ngày 19-21/11/2004. Gần 400 đại biểu là cựu học sinh và nghiên cứu sinh của Harvard đã đến tham dự hội nghị "Khám phá Châu Á: Chính trị, Thương mại, Hệ thống luật pháp, Lịch sử, Văn hoá và vai trò của Châu Á trong nền kinh tế đang tăng trưởng toàn cầu".

  • Thanh Bình (gt)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,