221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
785696
Iraq: Đánh bom xe trên phố đông, 7 người chết
1
Article
null
Iraq: Đánh bom xe trên phố đông, 7 người chết
,

Một chiếc ôtô gài bom, hôm qua, bất ngờ phát nổ trên một con phố đông người ở Baghdad khiến 7 người chết và 24 người bị thương. Trong khi đó, các chính trị gia Shiite đang xem xét yêu cầu Thủ tướng Ibrahim al-Jaafari từ chức nhằm tháo gỡ những bế tắc trong việc thành lập chính phủ mới cho Iraq.

Vụ nổ xảy ra bên ngoài một khách sạn ở phía đông thủ đô Baghdad, nơi lui tới thường xuyên của các sĩ quan cảnh sát. Trong số 24 người bị thương có 4 là cảnh sát, thiếu tướng Sabah Mohsen cho biết. 

Nạn nhân vụ đánh bom xe hôm qua đang kể lại diễn biến sự việc.

Vụ nổ làm vỡ nhiều cửa sổ và phá hủy các cửa hiệu gần kề. Tất cả nạn nhân thiệt mạng đều là dân thường. 

Diễn biến bạo lực này góp phần làm tăng tính cấp thiết của các cuộc đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc ở Iraq, một nhiệm vụ mà các chính trị gia nước này vẫn chưa thể hoàn thành dù đã 4 tháng sau bầu cử quốc hội

Gốc rễ của những bế tắc hiện nay là các phe nhóm Sunni và Kurd không chịu công nhận ông al-Jaafari làm Thủ tướng theo như đề xuất của người Shiite. Giới chức Mỹ kêu gọi các đảng phái ở Iraq hãy nhanh chóng thành lập chính phủ mới và xem đây là biện pháp sống còn để chấm dứt bạo lực giáo phái hiện nay ở Iraq. 

Trong một nỗ lực nhằm  tháo gỡ bế tắc, một số chính trị gia Shiite đã đề xuất rằng al-Jaafari hãy rút lui để nhường cho một ứng viên khác thuộc đảng Dawa của ông. Đổi lại, Hội đồng Tối cao Cách mạng Hồi giáo Iraq, đảng Shiite lớn nhất ở Iraq, sẽ không đưa Phó Tổng thống Adil Abdul-Mahdi vào chức vụ này. 

Hôm qua, Al-Jaafari chưa đưa ra tuyên bố nào. Một ngày trước đó, ông phát biểu trên Chương trình thời sự Kênh 4 Đài Truyền hình Anh sẽ đấu tranh đến cùng bởi vì ông được lựa chọn một cách "hợp pháp và dân chủ" bởi một liên minh Shiite gồm 7 đảng và chiếm 130 ghế trong Quốc hội 275 thành viên. 

Iraq đang chìm trong xung đột bạo lực giáo phái và có nguy cơ rơi vào nội chiến.

Tuy nhiên, hai quan chức Shiite thuộc hai đảng riêng rẽ cho biết, ông al-Jaafari vừa nói rằng ông sẽ rút lui nếu được Đại giáo sĩ Ayatollah Ali al-Sistani trực tiếp yêu cầu. 

Trong khi những tranh cãi trên vẫn chưa ngã ngũ, 76 cảnh sát Iraq - sống sót sau vụ đột kích chết người tối hôm 13/4 gần một căn cứ quân sự ở phía bắc Baghdad - vừa trở về Najaf, thiếu tướng  Abbas Maadal cho biết. 9 sĩ quan đã bị giết trong vụ tấn công này trong khi hơn 30 người khác vẫn mất tích. Cảnh sát đã cố gắng liên lạc với những người mất tích song trả lời điện thoại di động lại là những người khác rằng "Nếu các người muốn họ thì đến mà nhận họ". 

Cũng trong hôm qua, một quả bom ven đường phát nổ gần một đoàn tuần qua của quân đội Iraq ở phía nam Baghdad đã cướp đi mạng sống của 3 người. Một vụ đọ súng giữa quân nổi dậy và lực lượng Iraq tại một chốt kiểm tra ở tây bắc Baghdad khiến ít nhất 2 dân thường thiệt mạng. Cảnh sát cho biết, 3 nạn nhân khác đã chết trong một vụ tấn công cũng tại thủ đô Iraq.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,