221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
787636
Mỹ công bố danh sách tù nhân nhà tù Guantanamo
1
Article
null
Mỹ công bố danh sách tù nhân nhà tù Guantanamo
,

Mỹ vừa công bố bản danh sách tù nhân đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo đầy tai tiếng, bao gồm 558 người đến từ 41 quốc gia, chủ yếu từ Ả Rập XêÚt, Yemen và Afghanistan. Đy được cho là bản danh sách đầy đủ nhất từ trước tới nay.

Soạn: AM 757623 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các nghi can khủng bố người nước ngoài đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo. (ảnh AP)

Đây là bản danh sách chính thức các tù nhân đầu tiên được công bố trước khi họ bị đưa ra tòa để xét xem có tiếp tục bị giam giữ nữa không. Việc công bố trên là kết quả của chiến dịch vận động tự do thông tin của các hãng truyền thông lớn trên thế giới do hãng tin AP phát động.

Trong số tù nhân được công bố có 132 tù nhân Ả Rập, 125 tù nhân Afghanistan, 107 tù nhân Yemen, rất nhiều trong số họ đã bị giam giữ tại Guantanamo trên 4 năm.

Danh sách này bao gồm cả những tên tuổi nổi tiếng như David Hicks, người Australia, bị bắt giữ tại Afghanistan năm 2001 với tội danh âm mưu khủng bố và một người mang quốc tịch Ả-rập Xê-út là Mohammed al-Qahtani mà các quan chức Mỹ cho biết đã thâm nhập vào Mỹ để tham gia vụ tấn công khủng bố 11/9/2001.

Theo giới phân tích, bản danh sách này được đưa ra giữa lúc các chỉ trích ngày càng gia tăng về tính bí mật xung quanh nhà tù Guantanamo, được đưa vào hoạt động tháng 2/2002.

Một vài tài liệu có liên quan khác cũng được gửi kèm bản danh sách. Theo phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, đây là một nỗ lực cho thấy tinh thần làm việc minh bạch của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, giới báo chí cho rằng các hành động của Mỹ chỉ để đối phó với sự chỉ trích ngày càng nhiều về sự tối mật xung quanh nhà tù Guantanamo.

Nhà tù Guantanamo được Bộ Quốc phòng Mỹ mở từ năm 2002, phần lớn giam giữ những tù nhân bị bắt tại Afghanistan. Nhiều vụ lính Mỹ ngược đãi, tra tấn tù nhân ở nhà tù này đã được phanh phui gây phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế.

Nguyên Hưng (Theo AP, Xinhua)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,