221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
787716
Mỹ sẵn sàng phóng thích 100 tù nhân Guantanamo
1
Article
null
Mỹ sẵn sàng phóng thích 100 tù nhân Guantanamo
,

Theo một quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ, Washington sẵn sàng trả tự do cho khoảng 100 tù nhân khỏi trại giam Vịnh Guantanamo, Cuba một khi đất nước của những người này hoặc một bên thứ 3 đồng ý đón nhận họ.

Phát biểu trước các phóng viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Paris, bà Sandra Hodgkinson nói: "Sẽ cần thời gian để đảm bảo một thỏa thuận từ nước của họ: chúng tôi muốn chắc chắn rằng họ sẽ được đối xử nhân đạo và cũng muốn họ được đặt dưới sự giám sát".

Chính phủ Mỹ hiện vẫn giam giữ khoảng 490 người tại Guantanamo.

Bà Hodgkinson hiện là Phó Giám đốc Văn phòng Tội ác chiến tranh thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ.

"Họ sẽ đi đâu khi được tự do? Chẳng hạn với trường hợp những người Afghanistan, liệu họ có trở lại Afghanistan hay không? Và Tổng thống Hamid Karzai không muốn họ", bà Hodgkinson nói.

Hodgkinson cho biết, trong số khoảng 250 tù nhân đã được trả tự do khỏi căn cứ hải quân Mỹ ở Cuba đến nay, khoảng 15 trường hợp đã tham gia chiến trận trở lại. "Vì vậy, chúng ta phải hết sức thận trọng".

Kể từ sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, khoảng 750 người đã bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo song chỉ có 10 trong số này chính thức bị kết tội. Hầu hết bị bắt sau khi Mỹ và liên quân tiến hành cuộc chiến lật đổ chế độ Taliban ở Afghanistan.

Chính phủ Mỹ hiện vẫn giam giữ khoảng 490 người tại nhà tù Vịnh Guantanamo.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,