221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
793256
Iraq: Bạo lực bùng phát sau khi máy bay Anh bị rơi
1
Article
null
Iraq: Bạo lực bùng phát sau khi máy bay Anh bị rơi
,

Binh sĩ Anh đã xung đột với người Iraq sau khi một loạt quân nhân nước này thiệt mạng trong vụ trực thăng rơi vì dính tên lửa ở thành phố Basra.

Soạn: AM 771339 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lính Anh phong toả khu vực máy bay rơi

Cảnh sát Iraq cho hay, 5 người bị bắn chết trong vụ xung đột nhưng hiện chưa rõ ai đã khai hoả. Thành phố Basra, nam Iraq được đặt trong giới nghiêm suốt đêm qua nhằm giảm căng thẳng.

Theo cảnh sát Basra, chiếc trực thăng Anh đã đâm thẳng vào một ngôi nhà sau khi bị trúng tên lửa. Tuy nhiên, các bộ trưởng Anh lại tuyên bố chưa rõ nguyên nhân vụ việc. Bộ trưởng Quốc phòng Anh Des Browne đã gửi lời chia buồn tới gia đình những binh sĩ thiệt mạng.

Các chuyên gia nhận định, sự kiện trên đã mở ra một chương mới đối với lính Anh tại khu vực và họ sẽ ngày càng khó khăn hơn trong việc kiểm soát đường phố Basra.

Nhảy múa ăn mừng

Soạn: AM 771343 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xe thiết giáp của quân đội Anh bị đốt cháy.

Các nhân chứng cho hay, ít nhất 250 người Iraq, chủ yếu là thanh niên đã nhảy múa và giơ nắm đấm lên trời xung quanh mảnh vụn của máy bay khi lính Anh có mặt tại hiện trường. Có ít nhất 3 xe thiết giáp bị đốt cháy bằng bom xăng và lựu đạn tự tạo nhưng may mắn không có thêm binh sĩ nào thiệt mạng.

Đám đông hô vang ''chúng ta là binh lính của al-Sayed'' - giáo sĩ Shi'ite Muqtada al-Sadr - kẻ thù của binh sĩ nước ngoài tại Iraq.

Bình yên chỉ trở lại vào buổi đêm khi giới chức Iraq áp đặt giới nghiêm và hàng trăm cảnh sát cùng binh sĩ Iraq thiết lập các điểm kiểm soát và liên tục tuần tra trên đường. Tuy nhiên, vẫn có vài tiếng nổ vang lên ở Basra - thành phố lớn thứ 2 ở Iraq.

Theo phát ngôn viên Anh Kelly Goodail, binh sĩ Anh đã đáp trả khi bị tấn công bằng đủ loại vũ khí, từ súng tới bom xăng, gậy gộc, đá''. Và rằng, binh sĩ Anh chỉ khai hoả để tự vệ.

Hiện, tình hình tại Basra ngày càng xấu, một phần là do ảnh hưởng ngày càng tăng của Al-Sadr - nhân vật này đang lãnh đạo hai chiến dịch vũ trang chống quân đội nước ngoài tại Iraq. Anh có khoảng 8.000 binh sĩ tại thành phố này.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,