221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
793444
TT Bush muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
TT Bush muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Đức ARD hôm qua, Tổng thống Mỹ George W. Bush nói ông muốn "đặt dấu chấm hết" đối với nhà tù Mỹ ở Vịnh Guantanamo ở Cuba.

Tổng thống Bush cho biết ông đang chờ Tòa án Tối cao ra phán quyết về việc sẽ để các tòa án binh hay tòa án dân sự xét xử các tù nhân.

"Tôi rất muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo. Tôi rất muốn những người bị giam ở đó ra hầu tòa", ông Bush nhấn mạnh. "Và chúng tôi đang chờ đợi Tòa án Tối cao cho chúng tôi một quyết định là liệu những người bị giam giữ sẽ được xét xử công bằng ở một tòa án dân sự hay quân sự".

Tòa án Tối cao Mỹ được cho là sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 6.

Một số nghi phạm ở trại Guantanamo bị giam giữ đã hơn 4 năm không qua xét xử.

Thừa nhận trại Guatanamo là một vấn đề nhạy cảm, Tổng thống Bush nói: "Chúng tôi đang trong cuộc chiến chống một kẻ thù. Và hiển nhiên, chúng tôi phải bảo vệ mình".

Hôm thứ Năm tuần trước, Tổng chưởng lý Mỹ Alberto Gonzales tuyên bố ở Vienna rằng sự hiện diện của trại Guantanamo là hoàn toàn cần thiết mặc dù có nhiều lời kêu gọi đóng cửa nhà tù này.

Trại giam Guantanamo được mở vào tháng 1/2002 và hiện đang giam giữ khoảng 490 nghi phạm khủng bố. Chính quyền Tổng thống Bush bị chỉ trích rất nhiều về các điều kiện nhà tù cùng với việc các tù nhân bị giam giữ lâu mà không có cơ hội ra tòa xét xử.

Các tổ chức nhân quyền cho rằng tù nhân tại đây bị ngược đãi thông qua nhiều hình thức thẩm vấn tàn bạo. Tuy nhiên, phía Washington bác bỏ các cáo buộc này.

Tháng trước, Mỹ đã công bố một danh sách đầy đủ nhất từ trước tới nay về những nghi phạm ở Guantanamo. Nhiều người trong số này bị giam giữ đã hơn 4 năm.

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,