221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
794728
Anh muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo
1
Article
null
Anh muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo
,

Bộ trưởng Tư pháp Anh Lord Goldsmith vừa kêu gọi Mỹ  ngay lập tức đóng cửa nhà tù vịnh Guantanamo, Cuba, viện dẫn sự hiện diện của trại giam này là "không thể chấp nhận được".

Bộ trưởng Tư pháp Anh: "Trại giam Guanatanamo là biểu tượng của sự bất công".

Được biết, ông Goldsmith có nhiều nghi ngờ sâu sắc về tính hợp pháp hoặc công bằng của nơi giam giữ "các chiến binh kẻ thù" của nước Mỹ này.

Trong một bài diễn văn tại một hội nghị về khủng bố quốc tế tại London chiều hôm qua, Bộ trưởng Goldsmith
nói rằng trại Guantanamo đã trở thành biểu tượng của sự bất công.

"Tôi nghĩ rằng đã đến lúc trại giam này cần đóng cửa. Điều đó, theo quan điểm của cá nhân tôi, không chỉ là vấn đề nguyên tắc. Tôi tin nó còn giúp xóa bỏ những gì đã trở thành biểu tượng của sự bất công - dù đúng hay sai - trong suy nghĩ của nhiều người. Truyền thống lịch sử của nước Mỹ là nước dẫn đường về tự do bác ái và công lý, do vậy cần phải xóa bỏ hình ảnh này", ông Lord Goldsmith nói.

Bình luận trên của ông Lord Goldsmith là những lời lên án mạnh mẽ nhất từ một vị bộ trưởng trong chính phủ Anh đối với nhà tù vịnh Guantanamo. Tuy nhiên, sức ép của Bộ trưởng Tư pháp Anh nhiều khả năng sẽ không làm thay đổi chính sách của Mỹ, ít nhất là trong tương lai gần.

Phán ứng trước những lời bình luận trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack khẳng định, trại Guantanamo hiện diện bởi nước Mỹ đang đối mặt với một cuộc chiến kiểu mới, với các kẻ thù hết sức nguy hiểm.

Trại giam Guantanamo được mở vào tháng 1/2002 và hiện đang giam giữ khoảng 490 nghi phạm khủng bố. Chính quyền Tổng thống Bush bị chỉ trích rất nhiều về các điều kiện nhà tù cùng với việc các tù nhân bị giam giữ lâu mà không có cơ hội ra tòa xét xử.

Các tổ chức nhân quyền cho rằng tù nhân tại đây bị ngược đãi thông qua nhiều hình thức thẩm vấn tàn bạo. Tuy nhiên, phía Washington bác bỏ các cáo buộc này.

Tháng trước, Mỹ đã công bố một danh sách đầy đủ nhất từ trước tới nay về những nghi phạm ở Guantanamo. Nhiều người trong số này bị giam giữ đã hơn 4 năm.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, The Guardian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,