221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
798268
Tù nhân Guantanamo nổi loạn, LHQ yêu cầu đóng cửa
1
Article
null
Tù nhân Guantanamo nổi loạn, LHQ yêu cầu đóng cửa
,

Tù nhân với các loại vũ khí tạm thời đã tấn công bảo vệ khi họ đang cố cứu một tù nhân định tự tử tại trại giam Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba. Các nhà chức trách khẳng định đây là một vụ tấn công phối hợp. 

Phần lớn những tù nhân bị giam tại Guantanamo không qua xét xử.

Quân đội Mỹ cho biết, các bảo vệ đã cố gắng cứu một tù nhân đang cố tự tử tại trại số 4, khu vực ít giới hạn hơn và là nơi tù nhân có thể di chuyển một cách tự do hơn nhờ cải tạo tốt. Harry Harris, sĩ quan chỉ huy nhà tù, cho biết nhân cơ hội này khoảng 10 tù nhân đã tấn công các bảo vệ.  

Ông Harris nói đây là "một thủ đoạn nhử nhân viên bảo vệ tiến vào bên trong để tấn công. Điều đó minh chứng bản chất nguy hiểm của những người mà chúng tôi giam giữ tại đây", ông Harry Harris nói với các phóng viên trong một họp báo qua điện thoại.

Theo quân đội Mỹ, một nhóm 23 bảo vệ phải mất một giờ đồng hồ mới chấm dứt được vụ nổi loạn. 6 người bị thương đều là tù nhân. 
Tên của những người tham gia ẩu đả không được tiết lộ và họ đã được chuyển tới khu giam giữ cẩn mật hơn. 

Vụ đụng độ nằm trong số các diễn biến bạo lực nhất và được tổ chức tốt nhất trong lịch sử trại giam Vịnh Guantanamo, nơi Mỹ đang giam khoảng 460 người bị tình nghi có quan hệ với Al-Qaeda hoặc Taliban. 

Cùng ngày, tại trại giam này có hai tù nhân định tự tử bằng cách uống thuốc quá liều. Các luật sư biện hộ cho biết, nỗ lực tự tử phản ánh tâm trạng ngày càng tuyệt vọng của tù nhân. Hầu hết họ bị giam cầm ở đây đã hơn 4 năm mà không qua xét xử. 

"Trong hoàn cảnh như vậy, việc người ta trở nên tuyệt vọng đến mức muốn tự tìm đến cái chết là điều không có gì ngạc nhiên", Joshua Colangelo-Bryan, luật sư đại diện cho một tù nhân thường xuyên có ý định tự tử đến từ Bahrain. |

Hôm qua, LHQ đang lên tiếng yêu cầu Mỹ đóng cửa trại giam Vịnh Guantanamo, viện dẫn nơi giam giữ không giới hạn đối với nghi phạm khủng bố này vi phạm luật cấm tra tấn. Ủy ban Cấm Tra tấn của LHQ nói rằng Mỹ nên trả tự do cho các tù nhân hoặc đưa họ ra xét xử công bằng. 

Bên cạnh đó, Ủy ban chống Tra tấn của LHQ cũng kêu gọi Mỹ đóng các nhà tù bí mật của nước này ở ngoại quốc. 

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,