221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
798404
Quốc hội Iraq thông qua nội các mới
1
Article
null
Quốc hội Iraq thông qua nội các mới
,

Quốc hội Iraq vừa nhất trí thông qua thành phần chính phủ mới trong đó có sự tham gia của các chính đảng dòng Shiite, Kurd và Sunni. Tuy nhiên, thành phần tại ba bộ trọng yếu là An ninh quốc gia, Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng vẫn chưa được thống nhất.

Soạn: AM 782183 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thủ tướng Maliki tuyên bố thành phần nội các.

Cụ thể, trong danh sách 37 bộ trưởng nội các lần này, Thủ tướng Nouri Maliki, người Shiite sẽ lãnh đạo Bộ Nội vụ và phó Thủ tướng Salam Zaubai, người Sunni sẽ lãnh đạo bộ Quốc phòng.

Người ta hy vọng chính phủ mới có thể chấm dứt làn sóng bạo động đang diễn ra tại Iraq. Tuy nhiên, đã xuất hiện những dấu hiệu lộn xộn trong chính phủ mới ngay từ khi mới thành lập.

Trước khi ông Maliki tuyên bố đội ngũ nội các, lãnh đạo đảng Đối thoại, đảng nhỏ hơn trong số 2 nhóm Sunni đã giật lấy microphone để phàn nàn về quá trình phân chia vai trò.

Khi ông Maliki bắt đầu phát biểu, thành viên Quốc hội đã vỗ tay chúc mừng từng nhân vật mới được bổ nhiệm. Tuy nhiên, một thành viên của phái Sunni bỗng tỏ ra bất bình trước việc các vị trí tại Bộ Quốc phòng và  Bộ Nội vụ còn bỏ ngỏ. Ông này đã bỏ ra khỏi phòng Quốc hội.

Soạn: AM 782181 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Hiện trường vụ đánh bom đẫm máu tại Baghdad sáng nay

Vài giờ trước khi Quốc hội bắt đầu nhóm họp, ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 58 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom vào khu phố của người Shiite tại Baghdad. Vụ đánh bom xảy ra khi những người lao động đang ăn sáng.

Trong một diễn biến liên quan, một kẻ đánh bom liều chết đã sát hại ít nhất 5 người và làm bị thương 10 người khác khi y tấn công vào đồn cảnh sát ở thị trấn biên giới Qaim.

Trong vài tháng trở lại đây, bạo lực phe phái đã gia tăng. Đợt tấn công gần đây nhất khởi đầu với vụ đánh bom vào một đền thờ của người Shiite tại thị trấn Samarra hồi tháng 2.

  • HT - (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,