221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
798578
Iraq: đánh bom tự sát ở nhà hàng, 13 người chết
1
Article
null
Iraq: đánh bom tự sát ở nhà hàng, 13 người chết
,

Một kẻ đánh bom tự sát đã cho nổ tung tại nhà hàng Safar ở thủ đô Baghdad của Iraq, làm ít nhất 13 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương.

Soạn: AM 782615 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hiện trường vụ đánh bom tại chợ hoa quả ở New Baghdad

Vụ nổ diễn ra lúc 1:30 chiều giờ địa phương hôm nay - thời điểm nhà hàng tấp nập khách ăn trưa. Đại tá cảnh sát Abbas Mohammed xác nhận trong số những người thiệt mạng có 3 nhân viên an ninh của chính phủ.

Trước đó, hai quả bom gần như phát nổ cùng lúc tại một khu chợ bán hoa quả đông đúc tại New Baghdad - nơi sinh sống chung của cả người Shiite, người Ả-rập Sunni và người Thiên Chúa giáo ở phía đông thủ đô.

Theo Trung uý Ali Abbas, cảnh sát đã phát hiện và vô hiệu hoá quả bom thứ nhất sau khi đã cố gắng sơ tán khẩn cấp khu chợ. Nhưng quả bom thứ hai phát nổ ngay sau đó đã giết chết ngay tại chỗ 3 thường dân và sát thương 23 người khác. Tất cả các nạn nhân đều là những người đã phớt lờ lệnh sơ tán của các nhà chức trách.

Trong khi đó, Quốc hội Iraq hôm qua đã nhất trí thông qua thành phần Nội các mới dù vẫn còn bất đồng về các vị trí tại ba bộ trọng yếu là An ninh quốc gia, Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng.

Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của chính phủ liên minh mới với sự tham gia của các chính đảng dòng Shiite, Kurd và Sunni ngày hôm nay, Thủ tướng Nouri Maliki khẳng định chính phủ do ông đứng đầu sẽ huy động lực lượng tối đa để chống lại "bọn khủng bố và những kẻ giết người đang gây ra đổ máu" tại Iraq, giảm sự ủng hộ của dân chúng với các nhóm gây bạo loạn thông qua đề cao hoà hợp dân tộc cũng như cải thiện cơ sở hạ tầng đã bị chiến tranh tàn phá.

Soạn: AM 782617 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Trong danh sách 37 bộ trưởng Nội các mới, Thủ tướng Maliki (trái), người Shiite sẽ lãnh đạo Bộ Nội vụ.

Ông Maliki cũng cho biết sẽ thành lập một lực lượng đặc biệt bảo vệ Baghdad - một trong những thành phố bất ổn nhất ở Iraq. Ông còn lên tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực phe phái ở Baghdad đang khiến nhiều gia đình dân thường vô tội phải ròi bỏ nhà cửa.

Vị thủ tướng mới bày tỏ hy vọng các chính sách, kế hoạch mới có thể đem lại sự ổn định ở Iraq và chứng minh được khả năng của quân đội và cảnh sát trong nước, để cuối cùng có thể mở đường cho việc rút toàn bộ binh lính Mỹ và liên quân khỏi quốc gia Trung Đông. 

Tổng thống Mỹ Bush rất hoan nghênh sự ra mắt Nội các mới của Iraq và tuyên bố Washington cùng các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ nươc này.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,