221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
803517
Iran: 48 tiếng chờ nhận "củ cà rốt và cây gậy"
1
Article
null
Iran: 48 tiếng chờ nhận 'củ cà rốt và cây gậy'
,

Trưởng cơ quan đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Javier Solana sẽ đến Iran trong vòng 48 tiếng đồng hồ tới để chuyển cho nước này chi tiết gói đề xuất "củ cà rốt và cây gậy" mà 6 cường quốc chính trên thế giới, gồm 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức, đã thống nhất trong cuộc họp tại Vienna hôm qua (2/5). Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki cho biết.

Soạn: AM 795869 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại diện sáu nước lớn tham gia cuộc họp ở Vienna về hạt nhân Iran.

Phát biểu trước chuyến công du Tehran của đại diện ngoại giao EU, ông Mottaki nói : "Chúng tôi nghĩ nếu có thiện chí, khả năng đạt được một bước đột phá, thoát khỏi tình trạng bế tắc [mà Mỹ và EU] đã tạo ra cho bản thân họ ... là có thể ... Không một điều kiện nào cho các vòng đàm phán sẽ được chấp nhận, đặc biệt là các điều kiện đã được đặt ra từ trước. "

Tuyên bố của ngoại trưởng Iran ám chỉ việc nước này sẽ không chấm dứt các hoạt động làm giàu uranium - một đòi hỏi tiên quyết của các cường quốc cho sự khởi động các vòng đàm phán với Tehran.

Tính đến thời điểm hiện tại, chi tiết về gói đề xuất "củ cà rốt và cây gậy" vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích dự đoán đề xuất này có thể bao hàm lời đề nghị giúp Iran thực hiện chương trình hạt nhân dân sự và đảm bảo các nguồn cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng cùng hàng loạt ưu đãi về kinh tế và cam đoan an ninh. 

Nhiều khả năng gói đề xuất này cũng bao gồm cả các lệnh trừng phạt nếu Iran từ chối tuân thủ. 

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua cảnh báo rằng Iran phải có câu trả lời rõ ràng về gói đề xuất do 6 cường quốc đưa ra trong vòng vài tuần.

Trong khi đó, Hãng thông tấn IRNA trích dẫn lời Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Tehran kiên quyết sẽ không từ bỏ quyền phát triển công nghệ hạt nhân bất chấp áp lực của phương Tây.

Iran khẳng định tham vọng hạt nhân của họ chỉ nhằm sản xuất điện dù Mỹ và các đồng minh phương Tây nghi ngờ nước Cộng hòa Hồi giáo đang cố gắng chế tạo vũ khí hạt nhân. 

  • Thanh Bình (Theo AFP, BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,