221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
805119
Phu nhân Thủ tướng Anh ''bị chối bỏ'' tại Malaysia
1
Article
null
Phu nhân Thủ tướng Anh ''bị chối bỏ'' tại Malaysia
,

Toà án dân sự tối cao Malaysia đã từ chối phê chuẩn cho phu nhân Thủ tướng Anh Cherie Blair được hiện diện với tư cách luật sư tại phiên toà gây tranh cãi có liên quan tới những cáo buộc chính phủ Malaysia tham nhũng.

Soạn: AM 800203 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Toà án dân sự tối cao.

Theo thông báo của toà án, bà Blair - hay còn gọi là Cherie Booth, dù là một luật sư quốc tế, chuyên gia nhân quyền nhưng vẫn không đủ kinh nghiệm trong các vấn đề thành kiến pháp lý - trung tâm của vụ việc lần này.

Thẩm phán Wan Afrah Wan Ibrahim nói: ''Tôi chắc chắn và đồng ý với các đảng đối lập rằng một luật sư địa phương có kinh nghiệm hoàn toàn có khả năng xử lý các vụ việc kiểu này''.

Là luật sư quốc tế nên bà Blair phải được toà án chấp thuận để có thể đại diện cho Fawziah Holding - đang tranh tụng để đòi bồi thường trong một vụ việc bị quy là tham nhũng. Luật sư của Fawziah tuyên bố sẽ kháng cáo.

Phu nhân Thủ tướng Anh đã chấp thuận lãnh đạo nhóm luật sư của Fawziah tham gia phiên toà phúc thẩm theo đơn kiến nghị của công ty Metromac. Trong phiên toà trước đó, Metromac - công ty nắm giữ phí cầu đường, bị buộc bồi thường cho Fawziah 18 triệu USD.

Soạn: AM 800217 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cherie Blair không được chấp nhận hành nghề tại toà trong vụ Metramac.

Các tổ chức chống tham nhũng và phe đối lập Malaysia kêu gọi tiến hành điều tra sau khi một thẩm phán phát hiện chủ sở hữu Metromac đã nhận được khoản 202 triệu USD từ ''sự bảo trợ'' của cựu Bộ trưởng Daim Zainuddin. Khoản 202 triệu USD - bồi thường cho số lệ phí cầu đường thu không đầy đủ từ những đoạn đường lớn, đã nhanh chóng được giải ngân sau khi hai nhà tài phiệt có dính tới chính trị nắm quyền Metromac, mặc dù trước đó, chính phủ tuyên bố không có tiền giải quyết vụ việc này.

Chưởng lý và Metromac đều phản đối việc bà Blair tham gia vụ việc với lý do nữ luật sư này không có những kiến thức đặc biệt như các luật sư khác ở Malaysia. Do đó, phu nhân Thủ tướng Anh không đáp ứng được các tiêu chuẩn để xuất hiện trước toà án Malaysia với tư cách luật sư.

Soạn: AM 800239 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Cherie Blair là luật sư quốc tế.

Một thẩm phán tại toà kháng cáo Malaysia hồi tháng 1 nói, các bằng chứng trong vụ Metromac đã làm lộ ''vụ bê bối cấp quốc gia'' và ''mọi người có thể đặt ra câu hỏi, tại sao mọi việc lại diễn ra như vậy nếu không có sự tham gia trực tiếp của bộ trưởng Daim''.

Ngoài vấn đề bồi thường, cả Daim và Halim Saad, - một trong số các tài phiệt thuộc Metromac, đang tìm cách xoá tất cả những gì dính líu tới họ.

Vụ việc trên đụng chạm tới vấn đề tham nhũng trong chính phủ Malaysia - vốn là chủ đề nóng bỏng kể từ khi Thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi nhận quyền lãnh đạo từ ông Mahathir Mohamad 3 năm trước đây.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Bernama)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,