221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
807592
Tổng thống Mỹ lại muốn đóng cửa Guantanamo
1
Article
null
Tổng thống Mỹ lại muốn đóng cửa Guantanamo
,

Ngay sau chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad, Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố muốn đóng cửa nhà tù ngoài Vịnh Guantanamo, nhưng cần một kế hoạch để giải quyết những người hiện đang bị giam giữ tại đây.

Soạn: AM 807055 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Guantanamo - sự hổ thẹn của chính quyền Bush.

Đây được coi là tuyên bố chính thức đầu tiên của ông Bush về Guantanamo kể từ khi xảy ra vụ 3 tù nhân tự tử hồi cuối tuần trước. Giới quan sát bình luận, nhà tù Guantanamo chính là một sự hổ thẹn lớn về chính trị đối với chính quyền ông Bush.

Hôm 10/6, ba tù nhân tại trại giam Mỹ ở Vịnh Guantanamo đã treo cổ tự sát trong phòng giam. Đây là những cái chết đầu tiên tại trại giam gây tranh cãi này được thông báo. Theo chỉ huy trại giam, Thiếu tướng Hải quân Harry Harris, ba tù nhân dùng quần áo và khăn trải giường làm dây treo cổ. 

Thông tin trên được đưa ra giữa thời điểm một số người bị giam giữ trong trại Guantanamo biểu tình tuyệt thực và sau nhiều nỗ lực tự tử của các nghi phạm khủng bố khác tại đây

Đề cập đến tương lai của Guantanamo, ông Bush cho biết: ''Tôi muốn đóng cửa nhà tù Guantanamo, nhưng tôi nhận thấy chúng ta đang giam giữ những người hết sức nguy hiểm, và chúng ta nên có kế hoạch xử lý họ tại các toà án của chúng ta".

Hiện, 460 nghi phạm khủng bố vẫn đang bị giam giữ tại Guantanamo mà không qua xét xử. Nhà tù này đã bị Hội chữ thập đổ, Tổ chức Ân xá quốc tế và cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Như vậy, việc ông Bush muốn đóng cửa Guantanamo và gạt bỏ đi những phiền toái mà nhà tù này gây ra cho ông là điều ngày càng rõ. Vấn đề ở chỗ Nhà Trắng sẽ giải quyết thế nào.

  • Trần Kiên (theo BBC, AP, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,